General

Trading Bot คือคำตอบของกลยุทธ์การเทรดจริงหรือ?

Photo 1485827404703 89b55fcc595e.jpg

มาทำความรู้จักกับแนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับ Trading Bot พร้อมความสำคัญของการใช้งานในวงการคริปโต

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะพาผู้อ่านไปสำรวจการพัฒนาในวงการคริปโต โดยเฉพาะในบทความนี้มุ่งที่จำนำเสนอความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ Trading Bot โดยไม่ประสงค์จะโฆษณาให้มีการใช้บริของรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ ผู้อ่านควรศึกษาและเลือกดำเนินการด้วยความระมัดระวัง

Trading Bot คืออะไร

Trading Bot นั้นคือโปรแกรมบอทชนิดหนึ่งซึ่งสามารถทำงานได้อัตโนมัติตามที่เราได้ตั้งค่าไว้ โดยมีจุดประสงค์หลังในการช่วยเหลือการซื้อขายหลักทรัพย์หรือสกุลเงินคริปโตในตลาดนั่นเอง ซึ่งบอทนั้นเกิดขึ้นได้จากทั้งการที่เราเขียนโปรแกรมขึ้นมาเองหรือจากการที่เราใช้บริการของบริษัทพัฒนาโปรแกรมการเทรดโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อมีการเปิดใช้งานตามที่เราตั้งค่าแล้ว ตัวโปรแกรมดังกล่าวจะดำเนินการซื้อขายภายใต้กรอบเงื่อนไขที่เราได้ตั้งไว้

Image 10 1024x536.jpeg

ความสำคัญของ Trading Bot

ด้วยข้อจำกัดการประมวลผลของคนเรานั้นทำให้การวิเคราะห์ คำนวณ และลงมือทำนั้น ใช้เวลาขั้นต่ำตามศักยภาพอันจำกัดของมนุษย์ ซึ่งเมื่อพิจารณาในกรณีปกติแล้วจะเห็นว่าการทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตครั้งหนึ่งนั้นใช้เวลาในระดบักหนึ่ง นับตั้งแต่การวิเคราะห์ว่าจะซื้อหรือขายในจุดได้ จนกระทั่งการกรอกข้อมูลออเดอร์การซื้อขาย ซึ่งในหลายครั้งไม่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาในตลาดได้ทันเวลา

นอกจากนี้แล้วในการซื้อขายที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในวงการคริปโต คือการซื้อขายล่วงหน้าหรือ Futures ซึ่งเรียกได้ว่าต้องอาศัยการวิเคราะห์ตลาดในอีกระดับหนึ่งนั้น ยิ่งเป็นการยากขึ้นที่นักลงทุนจะทำการซื้อขายให้ทันท่วงทีเพื่อการทำกำไรสูงสุด ทั้งยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการดำเนินการที่นักลงทุนไม่สามารถเฝ้าหน้าจอได้ตลอดเวลา โดยที่ตลาดคริปโตนั้นดำเนินการอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นบางครั้งอาจทำให้นักลงทุนพลาดโอกาสสำคัญที่จะทำกำไร หรือพลาดโอกาสที่จะแก้ไขกลยุทธ์ในช่วงขาลงอย่างฉับพลันจนขาดทุนได้

หากจะอธิบายให้เห็นภาพนั้น การซื้อขาย Futures นั้นเป็นการตั้งราคาซื้อหรือราคาขายสกุลเงินคริปโตนั้นๆในอนาคต โดยเป็นการทำกำไรจากส่วนต่างของราคาที่ตั้งและราคาที่มีการซื้อขายจริงเมื่อถึงเวลาตามสัญญานั้น ๆ ซึ่งหากมีการใช้ Trading Bot เข้ามาช่วยในจุดนี้จะเป็นการสร้างความเข้มแจ็งให้กับกลยุทธ์การเทรดมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องขึ้นอยุ่กับการตัดสินใจของมนุษย์ที่อาจหวั่นไหวไปตามกระแสข่าวของตลดา หรือในช่วงที่มนุษย์ไม่สามารถจะลงมือเทรดเองได้ เป็นต้น

Image 1 4 1024x538.jpeg

การเทรดด้วย Trading Bot

ในเบื้องต้นนั้น การเทรดด้วย Trading Bot นั้นสามารถทำได้ผ่านการเชื่อมต่อระหว่างโปรแกรมบอทและตลาดการซื้อขายด้วย API หรือ application Programming Interface ในการดึงข้อมูลการซื้อขายจาก Exchangeและดำเนินการตั้งออเดอร์ซื้อขายจากข้อมูลดังกล่าว ซึ่งแม้ว่าอาจมีปัญหาการใช้บอทเกิดขึ้นได้หากการเชื่อมต่อนั้นเกิดขัดข้อง ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้โดยการตั้งให้มีการแก้ไขกลยุทธ์ทันที่ที่ได้รับข้อมูลหลังจากเมื่อการเชื่อมต่อกลับคืนมานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม กรณีอาจมีปัญหาทางเทคนิคอีกหลายประการที่จะเป็นต้องได้รับการออกแบบโปรแกรมให้ครอบคลุม ดังนั้นแล้วผู้ใช้งานอาจมีตัวเลือกในการใช้บริการจากบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับ Trading Bot โดยเฉพาะได้ ทั้งนี้ควรอยู่ภายใต้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของบอทและการซื้อขายสกุลเงินคริปโตก่อนในระดับหนึ่ง โดยการใช้ Trading Bot นั้นเป็นเพียงตัวเลือกในการพัฒนากลยุทธ์การเทรดเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง