ข่าว Bitcoin

Bitcoin Futures ตัวเลือกการลงทุนถอดแบบจากตลาดหุ้น

Fd D236 C9 Dd F4 4891 8 E6 C 1 C4493 D30741.png.jpg

ทำความรู้จักกับ Futures Contracts ว่ามีความสำคัญกับตลาดคริปโตอย่างไร และทำไมถึงได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

ตลาดคริปโตและตลาดหุ้น

เพื่อที่จะทำความเข้าใจว่า Futures สำหรับ Bitcoin คืออะไรนั้น ต้องมาทำความเข้าใจตลาดการซื้อขายสินทรัพย์แบบปกติในปัจจุบันก่อน โดยตลาดการซื้อขายสินทรัพย์อย่างเช่นหุ้นของบริษัทในตลากหลักทรัพย์โดยปกตินั้นมีการซื้อมาขายไปตามราคาปัจจุบันของตลาด หรือที่เรียกกว่าการซื้อขายแบบ Spot Trading อย่างที่เราคุ้นเคยกันในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกันตลาดคริปโตก็มีการเปิดให้ซื้อขายเหรียญตามราคาตลาดแบบ Spot Trading

Futures คืออะไร

การซื้อขายสินทรัพย์นั้นไม่ได้มีแค่การซื้อขายแบบ Spot Trading เท่านั้น ยังมีตัวเลือกการซื้อขายหลักอย่างอื่น เช่นแบบ Futures และแบบ Options อีกด้วย ซึ่งในบนความนี้จะพูดถึงการซื้อขายแบบ Futures เพียงอย่างเดียว โดยการซื้อขายแบบดังกล่าวนี้เป็นการใช้ประโยชน์จากความผันผวนของราคาสินทรัพย์ในตลาด ซึ่งตรงตัวกับชื่อของรูปแบบการซื้อขาย คือผู้ซื้อนั้นจะทำสัญญาซื้อสินทรัพย์กับผู้ขายในราคาใดราคาหนึ่งโดยเฉพาะ โดยการซื้อขายดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นจริงเมื่อครบกำหนดเวลาตามที่กำหนดไว้ในสัญญา

หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพอย่างง่ายๆ การซื้อขายแบบ Futures นั้นเปรียบเสมือนกับการที่เราต้องการจะซื้อสินค้าชนิดหนึ่ง แต่ไม่อย่างเก็บสินค้าไว้กับตัวด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม จึงได้ตกลงกับพ่อค้าว่าต้องการสินค้าประเภทนี้ ในราคาเท่านี้ แต่จะมารับสินค้ากลับไปเมื่อผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งการทำสัญญาเช่นนี้เป็นการสร้างความมั่นใจว่าเราจะได้สินค้าประเภทที่เราต้องการในราคาเดียวกันกับที่เราทำสัญญาไว้ แม้ว่าในขณะที่ครบกำหนดเวลาแล้วราคาสินค้าจะแปลี่ยนแปลงไปตามราคาตลาดก็ตาม

Image 7.jpeg

การซื้อขายสัญญา Futures

เมื่อได้ทำการทำสัญญาซื้อขายแบบ Futures ไว้แล้ว ผู้ถือสัญญาสามารถดำเนินการกับสัญญาได้สามวิธี อย่างแรกคือการ Offsetting หรือการทำสัญญาขึ้นมาอีกฉบับเพื่อที่จะหักล้างกับมูลค่าของสัญญาเดิม ทำให้ไม่มีการขาดทุนกำไรขึ้น โดยต้องทำภายในอายุสัญญา อย่างที่สองคือการ Rollovers หรือการขยายอายุสัญญาต่อไปอีกในอนาคต อย่างสุดท้ายคือการรอให้สัญญาหมดอายุลงตามปกตินั่นเอง

ความสำคัญของ Futures Trading

สำหรับตลาดคริปโตโดยเฉพาะกับ Bitcoin นั้น การซื้อขายแบบ Futures นั้นเข้ามาสร้างสีสันให้กับวงการอย่างมากเนื่องจากความผันผวนที่มากกว่าตลาดหุ้นหลายเท่า อีกทั้งการซื้อขายดังกล่าวนี้ยังช่วยอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดได้อย่างดีอีกด้วย  นอกจากนี้การซื้อขายแบบดังกล่าวยังสามารถนำมาปรับใช้เป็นกลยุทธ์ในการลงทุนอย่างเช่น การจำกัดความเสี่ยงได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้สัญญา Futures นั้นเป็นการซื้อขายที่มีความเสี่ยงในระดับที่สูงมาก เนื่องจากเมื่อสิ้นสุดสัญญาผู้ซื้อจำเป็นที่จะต้องซื้อหรือขายสินทรัพย์ในราคาที่ระบุไว้ ซึ่งอาจจะมากหรือน้อยกว่าราคาจริงอย่างมากได้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain