Blockchain

CBDC จอร์เจีย มาแน่ ทางธนาคารกลางประกาศพร้อมลุยในปี 2022

Georgian Flag Scaled.jpg

จอร์เจียกำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความตื่นตัวเกี่ยวกับการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดยพวกเขานั้นวางแผนจะดำเนินโครงการนำร่องภายในปีหน้านี้แล้ว

ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐจอร์เจีย หรือ National Bank of Georgia ได้เตรียมการเปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency - CBDC) ภายในปี 2022 โดยจะใช้ชื่อสกุลเงินดังกล่าวว่า ลารีดิจิทัล (Digital Lari)

เส้นทางของ CBDC จอร์เจีย

ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐจอร์เจีย ได้เปิดเผยว่าพวกเขาพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะเปิดตัวลารีดิจิทัลในปีหน้าผ่านการทดลองภายในโครงการนำร่องเป็นขั้นตอนแรก ซึ่งโครงการที่จะเกิดขึ้นนั้นจะนำสกุลเงินลารีดิจิทัลไปใช้กับการทำธุรกรรมด้านการขายปลีกไฟฟ้าในประเทศเป็นหลัก

Papuna Lezhava ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลาง กล่าวว่า Lari ดิจิทัลจะอยู่ภายใต้การควบคุมของธนาคารกลางทั้งหมด ซึ่งสกุลเงินดังกล่าวจะไม่สามารถหาได้จากการขุดเหมือนเช่น Bitcoin (BTC) และเหรียญ Proof-of-Work (PoW) อื่น ๆ

ขอบเขตทางเทคนิคของ Digital Lari

Papuna กล่าวว่า จอร์เจียนั้นมีความต้องการอันแรงกล้าที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม CBDC โดย CBDC จอร์เจียนั้นถูกวางแผนให้สร้างขึ้นบน Blockchain อย่างแท้จริง แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Digital Lari จะถูกสร้างขึ้นบนบล็อคเชน แต่มันจะมีลักษณะแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยเอกชนอย่างแน่นอน

“สกุลเงินดิจิทัลไม่ใช่สกุลเงินคริปโท แต่เป็นวิวัฒนาการของเงินสด ซึ่งโดยส่วนมากสิ่งนี้จะเกิดมาจากบล็อคเชน และจะเป็นวิธีการชำระเงินที่รวดเร็ว และราคาถูก อย่างไรก็ตาม ไม่เหมือนกับ Cryptocurrencies สมัยใหม่แน่นอน ซึ่งความต่างคือมันจะไม่มีสิ่งที่เรารู้จักกันอย่างดีอย่างการขุดนั่นเอง โดยธนาคารแห่งชาติจะเป็นผู้ออกสกุลเงินดิจิทัลเพียงรายเดียวเท่านั้น”

ทั้งนี้ท่านรองผู้ว่าการฯ ยังยืนยันด้วยว่า Digital Lari จะสามารถแข่งขันกับสินทรัพย์ Crypto เช่น Bitcoin ได้ แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็กล่าวว่า ลารีดิจิทัลจะไม่เป็นฟองสบู่ที่รอคอยวันแตกย่างแน่นอน นอกจากนี้เมื่อนำมันมาเทียบกับ Lari กระดาษแบบดั้งเดิมแล้วล่ะก็ ผู้บริหารของธนาคารรายนี้ก็ได้ชี้ให้เห็นว่า Digital Lari จะเป็นทางเลือกที่เร็วกว่าแน่นอน

Papuna Lezhava 1024x683.jpg
Papuna Lezhava รองผู้ว่าการธนาคารกลางจอร์เจีย

“Digital Lari จะกลายเป็นวิธีการชำระเงินที่รวดเร็ว และถูกกว่าวิธีการชำระเงินแบบเดิม มันจะสามารถทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการธุรกรรมทั้งหมดไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นข้อได้เปรียบหลักก็คือมันจะเป็นจุดเริ่มต้นของเปิดกว้างทางเทคโนโลยีสำหรับเทคโนโลยีประเภทอื่น ๆ และในปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นธนบัตร Lari หรือวิธีการชำระเงินอื่น ๆ ก็ไม่สามารถดีสู้ลารีดิจิทัลได้”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ