ข่าว Bitcoin

Gazprombank แห่งสหพันธรัฐรัสเซียเปิดตัวบริการซื้อขาย Bitcoin ในประเทศสมาพันธรัฐสวิส

7b6b42213682f47cadd54511f7fa7263.jpg

แม้แต่สาขาย่อยของธนาคารรายใหญ่แห่งสหพันธรัฐรัสเซียที่ตั้งอยู่ในสมาพันธรัฐสวิสเองก็พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคริปโตไปข้างหน้า โดยนอกจากจะเปิดการซื้อขาย BTC แล้ว ยังได้เข้าร่วมกับองค์กร OpenVAS (Open Vulnerability Assessment System) เพื่อป้องกันปัญหาการฟอกเงินดิจิทัล

ธนาคาร Gazprombank ในสวิสเซอร์แลนด์จัดเป็นบริษัทในเครือของธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งรัสเซีย โดยทางธนาคารได้เตรียมเปิดให้บริการการทำธุรกรรม Bitcoin หลังจากได้รับการอนุมัติโดยหน่วยงานกำกับดูแลแห่งสมาพันธรัฐสวิส

ตามประกาศอย่างเป็นทางการของธนาคาร ระบุว่า Gazprombank เตรียมนำเสนอวิธีการบริการด้านสกุลเงินดิจิทัลแบบใหม่ด้วยการร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรที่ดำเนินการร่วมกันมาอย่างยาวนาน เช่น Avaloq บริษัทด้าน Fintech และผู้ให้บริการดูแล Crypto อย่าง Metaco

CEO Roman Abdulin แห่ง Gazprombank ในสวิสเซอร์แลนด์กล่าวว่าบริการแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้มีจุดประสงค์ที่จะสร้างระบบการทำธุรกรรม Crypto “ให้ง่ายเหมือนการทำธุรกรรมกับสินทรัพย์ในรูปแบบเดิม” เขาระบุว่า

“สินทรัพย์ดิจิทัลจะมีความสำคัญกับลูกค้าของเรา และเศรษฐกิจโลกมากขึ้น พวกเรายินดีที่จะทำงานร่วมกันกับองค์กรแนวหน้าในสวิสเซอร์แลนด์เพื่อพัฒนาประเทศ, Crypto ทั่วโลก และระบบเครือข่าย Blockchain”

นอกจากความสะดวกแล้ว ความโปร่งใสเองก็เป็นเรื่องสำคัญ

นอกเหนือจากการเปิดตัวการทำธุรกรรม BTC ครั้งแรกแล้ว ทาง Gazprombankแห่งสมาพันธรัฐสวิสยังได้ออกมาแถลงการณ์ว่าทางธนาคารได้ทำการเข้าร่วมกับ OpenVASP (Open Vulnerability Assessment System) ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่เน้นให้ผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน หรือ VASPs ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ

สมาคม OpenVAS เปิดตัวเมื่อปลายปี 2019 โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนยอมปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ข้อบังคับที่เรียกว่า “travel rule” ซึ่งเป็นกฎการป้องกันการฟอกเงินที่ทางองค์กร The Financial Action Task Force (FATF) ได้เสนอขึ้น ตามการแถลงการณ์ระบุว่า Gazprombankแห่งสมาพันธรัฐสวิสเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่ได้เข้าร่วม OpenVASP ไปพร้อมกับอุตสาหกรรมรายใหญ่ เช่น Suisseบริษัทหลักทรัพย์สกุลเงินดิจิทัล Bitcoin และธนาคาร Crypto ในประเทศอย่าง Sygnum

เวลาไม่เคยคอยใคร!

ข่าวล่าสุดจาก Gazprombank ในสวิสเซอร์แลนด์เกิดขึ้นไม่นานหลังจากทางธนาคารได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss Financial Market Supervisory Authority: FINMA)ให้เสนอบริการการดูแล และบริการซื้อขาย Crypto ให้กับองค์กร และบริษัทต่าง ๆ ของลูกค้าเมื่อปลายเดือนตุลาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา โดย Gazprombank แห่งสมาพันธรัฐสวัสเป็นบริษัทในเครือ Gazprombankที่มีสาขาใหญ่ตั้งอยู่ที่สหพันธรัฐรัสเซียได้เตรียมการเปิดตัวบริการด้าน Crypto ในสวิสเซอร์แลนด์มาตั้งแต่ปี 2018

Gazprombankไม่ได้เป็นเพียงแค่ธนาคารสัญชาติรัสเซียเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการด้าน Crypto และ Blockchain ในต่างประเทศ ในเดือนกันยายนปี 2010 ทาง Sberbank ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในประเทศก็ได้เข้าร่วมแพลตฟอร์ม Blockchain ในการให้บริการด้านการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ต่างประเทศผ่านบริษัทในเครือที่ตั้งอยู่ในประเทศสมาพันธรัฐสวิส

บนโลกใบนี้ยังมีคนหัวโบราณอยู่อีกมาก

ในขณะที่ธนาคารสัญชาติรัสเซียกำลังเร่งเปิดตัวบริการ Crypto ในต่างประเทศ แต่ทว่าฝ่ายนิติบัญญัติแห่งสหพันธรัฐรัสเซียก็ยังคงออกข้อจำกัดเพิ่มเติมให้กับอุตสาหกรรม Crypto นอกเหนือจากการห้ามชำระเงินด้วย Crypto ในปี 2021 แล้ว ทางการรัฐเซียยังสั่งให้มีการลงโทษจำคุก หากองค์กรต่าง ๆ ไม่สามารถรายงานการทำธุรกรรมประจำปีมูลค่าราว 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด