GameFi ได้รับความสนใจจากตลาดเกมอีกครั้ง
Huobi Research เผยแพร่งานวิจัยที่ระบุว่า GameFi ได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมเกมเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากมีต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า
Huobi Research เผยแพร่งานวิจัยที่ระบุว่า GameFi ได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมเกมเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากมีต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า
ข้อมูลการศึกษาของ Huobi Research หน่วยงานวิจัยจาก Huobi แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชื่อดัง บ่งชี้ว่าโปรเจกต์ GameFi ได้รับความสนใจ และ มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2021 เนื่องจากช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมได้อย่างมหาศาล พร้อมทั้งพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีขึ้นอีกด้วย โดยจะเห็นได้จากเกม Blockchain ยอดนิยมอย่าง CryptoKitties ที่มีสถิติผู้ใช้งานสูงสุด 140,000 รายต่อวัน และ มีปริมาณการทำธุรกรรมอยู่ที่ 180,000 รายการต่อวันในเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ที่ผ่านมา แต่ทว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้จำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มนั้นลดลงไปมากกว่า 90% ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวได้ระบุว่า
“เกม Blockchain ในยุคแรก ๆ กำลังประสบกับปัญหาบกพร่องบางประการ เช่น เป็นโมเดลเดี่ยว, มีรูปแบบการเล่นที่เรียบง่าย และ ประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดี”
GameFi ได้รับความสนใจ เนื่องจากสร้างกำไรได้อย่างมหาศาล
GameFi ก็คือการนำระบบ Decentralized Finance (DeFi) มาใช้ร่วมกับเกม Blockchain ที่สร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้งานหันมาเล่นเกมเพื่อหารายได้ ดังนั้นผลการวิจัยจึงได้ออกมาเน้นย้ำถึงประเด็นพื้นฐาน 3 ประการที่ทำให้ GameFi แตกต่างจากเกมในรูปแบบอื่น ๆ ได้แก่ ผู้เล่นสามารถดำเนินการแลกเปลี่ยนไอเท็มในเกมได้ฟรี, ผู้เล่นสามารถซื้อขาย และ กำหนดราคาสกุลเงินดิจิทัลของเกมได้ฟรี และ ผู้เล่นยังได้รับสิทธิ์ในการคุ้มครองทรัพย์สินภายในเกมอีกด้วย นอกจากนั้นบรรดาผู้พัฒนา GameFi ยังมีข้อได้เปรียบในการนำสิทธิ์ในการคุ้มครองทรัพย์สินส่วนตัวมาใช้กับ NFT ได้โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าอีกด้วยเช่นเดียวกัน
ในเวลาต่อมาอุตสาหกรรมเกม Blockchain ก็ได้นำ Non-Fungible Token เข้ามาผสานกับระบบ DeFi และ โมเดล Play-to-Earn จนกลายเป็นเกมยอดฮิตที่เป็นที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน เช่น Axie Infinity เกมที่โด่งดัง และ กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากสร้างรายได้มูลค่า 9.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในวันเดียวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แซงหน้าสถิติที่บริษัทไอทีรายใหญ่อย่าง Tencent เคยทำไว้ ณ ขณะนั้นไปได้
“การจัดอันดับ DApp ได้แสดงให้เห็นว่า 5 อันดับแรกนั้นถูกแอปพลิเคชัน GameFi ช่วงชิงพื้นที่ไปเสียทั้งหมดในช่วงต้นเดือนธันวาคม ปี 2021 โดยผู้ใช้งาน GameFi ในแต่ละสัปดาห์มีจำนวนมากถึง 9.21 ล้านราย ซึ่งนับว่าเป็นสถิติสูงที่สุดที่เคยมีมา”
วิจัยชี้ชัดต้นทุนในการทำธุรกรรมมีส่วนสำคัญในการดึงดูดความสนใจ
Huobi Research ได้ให้ข้อสรุปว่าต้นทุนในการทำธุรกรรมนั้นถือว่าเป็นส่วนสำคัญต่อเศรษฐศาสตร์การเงินรูปแบบใหม่ ในขณะที่อุตสาหกรรมเกมได้เริ่มนำฟีเจอร์ Play-to-Earn ไปใช้แล้ว
“ดูเหมือนว่าสังคมมีแนวโน้มที่จะเลือกระบบที่มอบต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำที่สุดในการดำเนินการให้กับพวกเขาได้”