ข่าว Ethereum

เปิดเหตุผลสี่ประการที่ Filecoin เพิ่มขึ้น 430% ภายในหนึ่งเดือน

Filecoin.jpg

Filecoin (FIL) คือหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลน้องใหม่มาแรงที่โตกระฉุดจนน่าตกใจ โดยมูลค่าของมันเพิ่มขึ้น 89.74% ภายใน 7 วัน และยังเพิ่มขึ้นอีกกว่า 430% ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม เลยทีเดียว ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าอะไรอยู่เบื้องหลังความนิยมเหล่านี้ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

ณ ตอนนี้ หนึ่งในชื่อของสกุลเงินดิจิทัลที่ร้อนแรงที่สุดในตลาดอาจตกเป็นของ Filecoin (FIL) ที่ซึ่งเป็นระบบแบบโอเพ่นซอร์สของการชำระเงินดิจิทัล และสกุลเงินดิจิทัลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ โดยระบบ Filecoin นั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างวิธีการจัดเก็บและเรียกค้นข้อมูลตามระบบบล็อกเชน

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เจ้า FIL นั้นมีความร้อนแรง และดึงดูดสายตาของเหล่านักเก็งกำไรทั้งหลาย ก็เพราะอัตราการเติบโตที่น่าตกใจ โดยมูลค่าของมันเพิ่มขึ้น 89.74%ภายใน 7 วัน และยังเพิ่มขึ้นอีกกว่า 430%ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ภายหลังที่ทำมูลค่าทะลุ 100 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 26 มีนาคม เจ้า Filecoin ก็ยังคงทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดเวลาโดยแตะระดับ 198 ดอลลาร์ เข้าให้แล้ว

ซึ่งมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Filecoin นั้นอยู่ในอันดับที่ 15ด้วยมูลค่า 9,796,202,622 ดอลลาร์ และในขณะที่เขียนบทความนี้นั้น Filecoin มีการซื้อขายอยู่ที่ 189.580 ดอลลาร์ วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งสูงขึ้นของ Filecoin คืออะไร?

โปรโตคอลการสื่อสาร IPFS

Filecoin ใช้โปรโตคอลการสื่อสารแบบ InterPlanetary File System (IPFS) ซึ่งเจ้า IPFS นั้นเป็นโปรโตคอลการส่งผ่านเครือข่ายที่ออกแบบมาเพื่อสร้างการจัดเก็บแบบถาวร และแบบกระจายและการแบ่งปันไฟล์ ดังนั้น Filecoin จึงมีความสามารถในการจัดเก็บเอกสารแบบบล็อคเชน ซึ่งทำให้มันนั้นแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เช่น Bitcoin

โดยระบบของ FIL นั้นมีกลไกการให้รางวัลบล็อกในตัวที่ช่วยส่งเสริมการขยายความสามารถของเครือข่ายเพื่อให้ทั้งระบบมีพื้นที่จัดเก็บเพียงพอที่จะรับมือกับการเติบโตของข้อมูลที่จัดเก็บอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นการทำให้แน่ใจว่าระบบจะมีการจัดเก็บไฟล์ที่ปลอดภัยในระยะยาวที่มาพร้อมความเสถียรของความปลอดภัยของเครือข่าย ซึ่งถือเป็นศักยภาพชั้นดีของสกุลเงินดิจิทัลที่พร้อมให้บริการแก่ทั่วทุกมุมโลกนั่นเอง

การสนับสนุนโดยสถาบันหลัก

เมื่อวันที่ 17มีนาคม Grayscale ได้เปิดตัวกองทุน Trust ด้านการลงทุน Crypto ตัวใหม่ 5 ราย ซึ่ง Filecoinก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเจ้ากองทุน Trust ทั้ง 5 ที่ว่านี้ก็จะได้แก่ Grayscale Livepeer Trust, Grayscale Filecoin Trust, Grayscale Decentraland Trust, Grayscale Chainlink Trust และ Grayscale Basic Attention Token Trust

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Bybt ได้แสดงให้เห็นว่า Grayscale นั้นถือครอง Filecoins ทั้งหมดสิ้น 45.55 หมื่รเหรียญ มูลค่ารวมประมาณ 8.58 ล้านดอลลาร์

ต่อมา ในวันที่ 23มีนาคม ทาง Hisaishi Capital ประกาศเปิดตัวกองทุนพิเศษสินทรัพย์ดิจิทัลของ Bitcoin, Ethereum, Filecoin และ Decentralized Finance อย่างเป็นทางการ โดยกองทุนพิเศษนี้จะมุ่งเน้นไปที่การติดตาม Bitcoin, Ethereum ทั่วโลก, พื้นที่เก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจของ FIL และการกระจายอำนาจทางการเงิน (DeFi)

วันที่ 24มีนาคม Fenbushi Capital ก็ได้ประกาศผลสำฤทธิ์ของการระดมทุนของ Filecoin Ecological Special Fund ด้วยระดับการจัดการขั้นสุดท้าย 300,000 FIL (คิดเป็นมูลค่า 57,600,000ดอลลาร์ในราคาตลาดปัจจุบัน)

ความร่วมแรงร่วมใจในอุตสาหกรรม Cryptocurrency

เมื่อวันที่ 24มีนาคม Filecoin เครือข่ายการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจได้ประกาศการรวมเข้ากับ Chainlink ซึ่งการผสานรวมในครั้งนี้จะช่วยให้ระบบของ Filecoin สามารถแสดงศักยภาพของฟังก์ชันการจัดเก็บข้อมูลและเข้าถึงบล็อกเชนอื่น ๆ โดยอัตโนมัติในขณะที่สร้างการเชื่อมต่อกับ Ethereum

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 มีนาคม Filecoin ได้เผยแพร่ทวีตอย่างเป็นทางการโดยระบุว่าจะร่วมมือกับ Livepeer โปรโตคอลสตรีมมิงแบบสดเพื่อดำเนินการนำร่อง “การขุดร่วม” สิ่งนี้ช่วยให้แหล่านักขุด Filecoin ได้กลายเป็นนักขุดวิดีโอ Livepeer ผ่านการจัดเก็บข้อมูลวิดีโอที่แปลงแล้ว และการขุดบนเครือข่าย Filecoin

การลดการผลิต Filecoin

Filecoin ระบุอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะลดอัตราการปล่อยเหรียญในวันที่ 15 เมษายน ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับการ Having ของ Bitcoin โดยปัจจุบันผลผลิตดั้งเดิมของ Filecoin อยู่ที่ประมาณ 648,000 ชิ้นต่อวัน แต่หากหลังจากการก้าวข้ามวันที่ 15เมษายน ไป การหมุนเวียนประจำวันของ Filecoin จะลดลง 280,000หน่วยซึ่งหมายถึงการผลิตรายวันลดลง 43.2% และการหมุนเวียนจริงของ Filecoin จะลดลง อุปทานที่ลดลงนี้จะกระตุ้นให้ราคาเพิ่มขึ้นในอนาคตนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC