ข่าวต่างประเทศ

ใกล้แล้ว! 4 ธนาคารอินเดียเริ่มเดินหน้าโครงการนำร่องรูปีดิจิทัล

Litbv5rqdbq.jpg

ธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศอินเดียหรือ RBI ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้มีธนาคาร 4 แห่งที่ได้ดำเนินโครงการนำร่องในส่วนของสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

ธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศอินเดียหรือ RBI ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้มีธนาคาร 4 แห่งที่ได้ดำเนินโครงการนำร่องในส่วนของสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

เดินหน้ารูปีดิจิทัล

รายงานของธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศอินเดียเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลนั้น มีการระบุว่าตอนนี้เริ่มมีธนาคาร 4 แห่งที่คาดว่าจะเข้าร่วมโครงการนำร่องเปิดตัวการใช้สกุลเงินดิจิทัล สอดคล้องกับรายงานที่ได้ระบุว่า ธนาคาร 4 แห่งประกอบไปด้วย State Bank of India, Punjab National Bank, Union Bank of India,  Bank of Baroda ที่กำลังดำเนินการในส่วนของโครงการนำร่องอยู่

Unxmhzcqjxg 4 1024x662.jpg

แม้ว่าการออกสกุลเงินดิจิทัลของประเทศอินเดียจะอยู่ในช่วงของการดำเนินโครงการนำร่อง อย่างไรก็ตามคาดว่าหากไม่มีปัญหาอะไร ทางเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันว่า จะสามารถใช้งานได้จริงภายในปีนี้ได้เลย โดยจะต้องมาดูการชำระเงินสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่ทางธนาคารได้มีการระบุเอาไว้

เข้าถึงการชำระเงินได้ง่าย

นอกจากนั้นแล้วธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศอินเดียได้มีการพูดคุยปรึกษาหารือกับทางบริษัทเทคโนโลยีการเงินหลายแห่งเกี่ยวกับเรื่องรูปีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดปัญหาต่าง ๆ ทางด้านสกุลเงินดิจิทัล รวมไปถึงแนวทางการใช้สกุลเงินดิจิทัลผ่านทางออฟไลน์และการวางระบบการชำระเงิน การทำให้ประชาชนเข้าถึงการเงินและสามารถชำระเงินผ่านข้ามพรมแดน

สอดคล้องกับทางด้าน Julia Demidova ผู้อำนวยการอาวุโสของ FIS บริษัทเทคโนโลยีการเงินหรือ Fintech ยักษ์ใหญ่ได้ออกมากล่าวว่า ตอนนี้ทางบริษัทได้มีการผนึกกำลังร่วมมือกับทางธนาคารทุนสำรองของประเทศอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบระบบนิเวศน์ที่จะช่วยให้ทางธนาคารกลางทุนสำรองสามารถทำการทดลองการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างหลากหลาย และคาดว่าสกุลเงินรูปีดิจิทัลนี้จะมีการวางกฎหมายควบคุมกำกับโดยธนาคารกลางทุนสำรองเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง