ข่าวต่างประเทศ

อดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติรัสเซียกล่าว “แบนคริปโตจะยิ่งทำให้คนใช้งานมัน”

Medvedev.jpeg

ธนาคารกลางรัสเซียได้เสนอให้มีการแบนการทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโต แต่ทว่าอดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติรัสเซียคุณ  Dmitry Medvedev กลับไม่ได้เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวนี้

อดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติรัสเซียไม่เห็นด้วยกับการแบนคริปโต?

ธนาคารกลางรัสเซียได้เสนอให้มีการแบนการทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโต แต่ทว่าอดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติรัสเซียคุณ  Dmitry Medvedev กลับไม่ได้เห็นด้วยกับการแบนดังกล่าวนี้พร้อมกล่าวว่ายิ่งแบนยิ่งทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามกัน กล่าวคือยิ่งแบนก็ยิ่งทำให้คนใช้งานมันมากขึ้นนั่นเอง

อ้างอิงจากรายงานของ Tass เขากล่าวว่า:

“ผมเชื่อว่ารัฐบาลจะทำสำเร็จแต่ผมมองว่าการที่พวกเขาพยายามแบนบางสิ่งบางอย่างส่วนใหญ่มันจะส่งผลลัพธ์ที่ตรงข้ามกัน”

หลังจากที่ธนาคารกลางรัสเซียได้มีการไฟนอลแนวทางกำกับดูแลคริปโตและบทบาทของคริปโตต่อระบบการเงินในประเทศ ทางธนาคารกลางก็ตัดสินใจว่าจะแบนการเทรดคริปโต, การขุดและการใช้งานคริปโตทั้งสิ้น

โดยธนาคารกลางฯ เผยว่าคริปโตเคอร์เรนซีนั้นมีความผันผวนสูงและถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายอยู่มากและเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้คนนำเงินออกนอกประเทศ

การมีอยู่ของคริปโตเสี่ยงทำให้บทบาทของสถาบันที่ดูแลนโยบายการเงินนั้นลดลง

ความกังวลเกี่ยวกับการแบนคริปโตในรัสเซีย

ในตอนนี้นาย Medvedev  ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซียและได้ร่วมมือกับนักการเมืองคนอื่น ๆ ในการต่อต้านการแบนคริปโตในรัสเซีย

นักการเมืองคนอื่นๆ ได้แก่นาย Maxut Shadayev รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาดิจิทัลของประเทศ ซึ่งเขามองว่าหากรัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายแบนคริปโตมาแล้ว รัสเซียจะสูญเสียผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติไปได้

หน่วยงานของรัฐอื่น ๆ รวมถึงกระทรวงการคลังและ State Duma กำลังจัดทำแผนงานกฎระเบียบด้านคริปโต

คุณ Anatoly Aksakov หัวหน้าคณะกรรมการตลาดการเงินของ State Duma กำลังผลักดันให้คริปโตถูกกฎหมายและได้เสนอร่างกฎหมายคริปโตที่ชื่อว่า "On Experimental Legal Regimes in the Field of Digital Innovations"

ด้านประธานาธิบดีรัสเซียอย่างนาย Vladimir Putin ก็ไม่ได้นิ่งเฉยและได้ยื่นอุทธรณ์ต่อรัฐบาลแห่งชาติและธนาคารกลางให้สรุปกฎเกณฑ์เกี่ยวกับคริปโต ท่านประธานาธิบดี Putin มองว่ารัสเซียควรมีคำสั่งที่ชัดเจนเกี่ยวกับคริปโตเพราะมันมีความเสี่ยงสูง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC