Blockchain

NFT มีชีวิตชิ้นแรกจากลายเซ็นผู้สร้าง Star Trek

Star Trek the M Otion Picture Gene Roddenberry.webp

ลายเซ็น Gene Roddenberry โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดัง Star Trek ได้ถูกแปลงด้วยการปลูกถ่ายรหัส DNA ลงไปในเซลล์แบคทีเรียเพื่อ NFT มีชีวิตชิ้นแรก

ย้อนกลับไปในปี 1965 Gene Roddenberry โปรดิวเซอร์ Star Trek ได้ร่วมเซ็นสัญญากับ Desilu Productions ของ Lucille Ball เพื่อจัดหาเงินทุนมาใช้ในการสร้างภาพยนตร์ ต่อมาในปี 1991 โปรดิวเซอร์รายนี้ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการป่วยจากภาวะหลอดเลือดมีลิ่มเลือดในวัย 70 ปี ซึ่งแม้ว่าเขาจะได้จากโลกนี้ไปเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปีแล้วก็ตาม แต่ทว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา Roddenberry Entertainment เผยว่าทางบริษัทได้นำลายเซ็นบนสัญญาฉบับนั้นมาแปลงให้ไปอยู่ในรูปของ Non-Fungible Token หรือ NFT มีชีวิตชิ้นแรกของโลก โดยทางทีมผู้สร้างได้ทำการปลูกถ่ายรหัส DNA ลงไปในเซลล์แบคทีเรียที่ยังมีชีวิต

Mm1vipqd0oa 1024x576.jpg

ดอกเตอร์ Paul Predki ที่รับผิดชอบดำเนินการแปลงข้อมูลดิจิทัลของ NFT ชิ้นดังกล่าวให้อยู่ในรูปของลำดับ DNA ได้ออกมาเผยถึงสาเหตุที่ El Primero นั้นสามารถเพิ่มจำนวนมากขึ้นได้เรื่อย ๆ แท้ที่จริงแล้วเกิดขึ้นหลังจากที่เขานำลำดับ DNA ไปจัดเก็บไว้ในเซลล์แบคทีเรีย จึงทำให้สิ่งมีชีวิตดังกล่าวสามารถเพิ่มเซลล์ของตนเองได้นั่นเอง

El Primero คืออนาคตของวงการ NFT

นอกจากนี้ Agustín Fernández ซีอีโอแห่ง Rational Vaccines และ ผู้กำกับภาพยนตร์เจ้าของรางวัล Emmy Awards ก็ได้มีส่วนร่วมในผลงานชิ้นนี้ด้วยเช่นเดียวกัน เขากล่าวว่า

“การจัดเก็บข้อมูลเอาไว้ภายใน DNA แสดงถึงวิธีการจัดเก็บข้อมูลรูปแบบใหม่ ... ซึ่งผลงานชิ้นนี้นั้นยั่งยืน และ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากการเพิ่มจำนวนได้ในปริมาณที่มากกว่าตลาดโดยทั่วไปสามารถทำได้”

ก่อนหน้านี้ Star Trek ได้เคยออกคอลเลกชัน NFT ออกมาให้แฟน ๆ ได้สะสมแล้ว โดยในเดือนกรกฎาคมปี 2020 แฟนคลับภาพยนตร์ชื่อดังได้ซื้อการ์ด NFT จำนวน 125,000 ใบที่มีรูปของ “Captain Kirk” หรือ William Shatner บน Blockchain ของ Wax

NFT มีชีวิตชิ้นแรกจากลายเซ็นผู้สร้าง Star Trek

เมื่อลองย้อนกลับไป Shatner ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ถึง NFT ในเดือนมิถุนายนปี 2020 ระบุว่า

“การปฏิวัติใกล้เข้ามาแล้ว ไม่ใช่แค่เพียงตามท้องถนน แต่จะเกิดขึ้นทุกที่ ซึ่งก็คือการปฏวัติด้านความรู้นั่นเอง”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS