ข่าวต่างประเทศ

Bitcoin ATM ตู้แรกของอุรุกวัยพร้อมติดตั้งแล้ว

3288971cba5fabb5d99c6fe19a76e9d5449e88ce.jpg

Ámbito หรือ Bitcoin ATM ตู้แรกของอุรุกวัยได้ถูกติดตั้งในปุนตาเดลเอสเต ซึ่งเป็นสถานท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ

อุรุกวัยได้ตัดสินใจติดตั้ง Bitcoin ATM ตู้แรกเป็นที่เรียบร้อย กลายเป็นประเทศที่ 11 ในทวีปอเมริกาใต้ที่ออกมาส่งเสริมให้เกิดการยอมรับคริปโตต่อสาธารณะ โดยก่อนหน้านี้ประเทศในอเมริกาใต้ได้มีการติดตังตู้ ATM คริปโตไปแล้วกว่า 79 เครื่อง ซึ่งคิดเป็น 0.2% ของจำนวน BTC ATM ทั้งหมดที่ได้รับการติดตั้งไปแล้วทั่วโลก

ปัจจุบันตู้กดเงินคริปโตในอุรุกวัยสามารถรองรับการฝากและถอนสกุลเงินดิจิทัลได้ 5 สกุลด้วยกัน ได้แก่ BTC, Binance Coin (BNB), Binance USD (BUSD) และ Ferret Token (FRT) รวมไปถึงโทเคน Decentralized ของทั้ง 2 บริษัทผู้พัฒนาตู้ ATM ที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Binance Smart Chain (BSC) ในชื่อ Urubit (URUB) FRT และ URUB

Bitcoin ATM ตู้แรกได้รับการสนับสนุน 100% จากรัฐบาล

Ámbito ตู้ ATM กด Bitcoin (BTC) เครื่องแรกของอุรุกวัยได้รับการพัฒนา และดำเนินการติดตั้ง ณ เมืองปุนตาเดลเอสเต ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและสถานที่พักตากอากาศบริเวณชายฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติก จากการร่วมมือกันระหว่าง 2 บริษัทคริปโตอย่าง URUBit และ inBierto ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการลงทุนคริปโตที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของ Uruguayan Chamber of Fintech (Cámara Uruguaya de Fintech) หรือ สมาคมบริษัทสตาร์ทอัพที่มุ่งเน้นในด้าน Fintech เป็นหลัก

Juan Sartori 1024x576.jpg
Juan Sartori วุฒิสมาชิกอุรุกวัย

ทั้งนี้ทางด้าน Adolfo Varela ซีอีโอแห่ง inBierto ได้ออกมายืนยันว่าโปรเจกต์ดังกล่าวได้รับเงินทุนเต็มจำนวนจากรัฐบาลอุรุกวัย หลัง Juan Sartori วุฒิสมาชิกอุรุกวัยได้เสนอร่างกฎหมายกำกับดูแลคริปโตเคอเรนซี และช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศยอมรับการชำระเงินด้วยด้วยคริปโตสำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมา แม้ว่าเขาจะยังไม่กระตือรือร้นที่จะยินยอมให้คริปโตกลายเป็นสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมายเท่าไรนัก ซึ่งเขาระบุว่า

“วันนี้พวกเราได้นำเสนอร่างกฎหมายเพื่อส่งเสริมให้สินทรัพย์คริปโตถูกนำไปใช้งานในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิต และการค้าสกุลเงินเสมือนในอุรุกวัยได้อย่างถูกต้อง และ ปลอดภัย

อเมริกาใต้ติดตั้งตู้กดคริปโตไปแล้วเท่าไร?

Chart 1024x1024.png
จำนวนเครื่อง ATM คริปโตที่ได้รับการติดตั้งแล้วในทวีปแอฟริกาใต้
Source : Coin ATM Radar

ข้อมูลจาก Coin ATM Radar ระบุว่าเครื่อง ATM คริปโตที่ได้รับการติดตั้งแล้วทั่วโลกมีจำนวนทั้งหมด 34,798 แห่ง โดยทวีปอเมริกาใต้ได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้วกว่า 79 แห่ง หรือ คิดเป็น 0.2% โดยประเทศโคลอมเบียได้ขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดอเมริกาใต้ด้วยจำนวนเครื่องที่ถูกติดตั้งไปแล้วกว่า 31 แห่งจนถึงปัจจุบัน ตามมาด้วยบราซิล 22 แห่ง และ อาร์เจนตินาอีก 11 แห่ง ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในแถบอเมริกาใต้ เช่น เอกวาดอร์, เวเนซุเอลา, อารูบา และ เซนต์คิตส์และเนวิส ก็ได้ดำเนินการติดตั้งตู้กดคริปโตประเทศละ 1 เครื่องแล้วเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC