กฎหมาย และประกาศ

กระทรวงการคลังของอเมริกา เริ่มให้ความสำคัญกับ stablecoins มากขึ้น

Mhdatqy9fiu.jpg

กระทรวงการคลังของอเมริกาตอนนี้กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะผลักดัน stablecoins

กระทรวงการคลังของประเทศสหรัฐอเมริกาได้เสนอให้มีการร่างกฎหมายในส่วนของ stablecoin โดยที่ทางสถานบันธนาคารตามที่ต่าง ๆ เป็นผู้ควบคุมดูแลตรงส่วนนี้

กระทรวงการคลังของอเมริกาเริ่มมองเห็นความสำคัญของ stablecoins

ต่อมาทางด้านกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมากล่าวแล้วว่า ตอนนี้มีความจำเป็นที่จะต้องควบคุม stablecoin สืบเนื่องมาจากความเสี่ยงในตลาดทุน ไม่ว่าจะเป็นการรับมือต่อต้านการฟอกเงิน การต่อต้านการก่อการร้าย ในทางกลับกันเหรียญ stablecoins ควรที่จะดูแลเหมือนกับสกุลเงินระดับประเทศ เพื่อให้ภาคธุรกิจและธนาคารตามที่ต่าง ๆ สามารถดำเนินการรับมือในทิศทางเดียวกันได้

มองได้ว่ากระทรวงการคลังสหรัฐกำลังจะเข้ามาเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมดูแลเหรียญ stablecoin และเหรียญชนิดอื่น ๆ อีกในอนาคต

Em3btkstjia 1 1024x682.jpg

เช่นเดียวกันมีโอกาสที่ธนาคารตามที่ต่าง ๆ สามารถที่จะควบคุมดูแลเหรียญ stablecoins ได้อย่างมีอิสระ เนื่องจากตอนนี้เหรียญ stablecoins เข้ามามีบทบาทต่อระบบนิเวศคริปโตมากขึ้น รวมไปถึงการที่เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่กับเทคโนโลยีบล็อกเชนยังคงมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นด้วยแล้ว ถือเป็นความท้าทายของสถาบันทางการเงินที่ต้องไล่ตามกระแสตรงนี้ให้ทัน

ชี้ตอนนี้ stablecoins เริ่มมีอิทธิพลมากขึ้น

ทางด้านรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการเงินยังคงให้ความสำคัญกับการควบคุมกำกับสินทรัพย์ตรงส่วนนี้อย่างต่อเนื่อง โดยที่เหรียญ stablecoins นั้น ยังคงมีผลผูกพันกับสินทรัพย์อ้างอิง เนื่องจากตอนนี้ stablecoins มีการใช้สำหรับสินเชื่อ กู้ยืมและซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชนิดอื่น ๆ ได้แล้ว

ปัจจุบันตลาด stablecoin มีมูลค่าอยู่ราว ๆ $ 135 แสนล้าน ซึ่งมีการเติบโตมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยที่บุคคลกับภาคธุรกิจต่างให้การยอมรับการชำระเงินแบบนี้มากขึ้น เนื่องจากมีการใช้ต้นทุนต่ำ มีความสะดวกคล่องแคล่วและมีการชำระเงินในแบบที่ทันท่วงที จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำไมรัฐบาลกับหน่วยงานทั่วโลกถึงพยายามหาทางควบคุม stablecoin มากขึ้น

ทางด้าน Jerome Powell ประธาน FED ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินการควบคุมเหรียญ stablecoin เช่นเดียวกับ Gary Gensler ประธานกลต.สหรัฐเองก็ได้ให้ความสำคัญกับการควบคุม stablecoins ด้วยเช่นกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS