กฎหมาย และประกาศ

สมาชิก Fed เรียกร้องให้ภาครัฐมะกันพัฒนา CBDC

Digital Dollar Template3.jpg

คณะกรรมการ Fed ได้ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐฯ เข้ามาช่วยพัฒนา CBDC เพื่อรักษาข้อได้เปรียบของเงินดอลลาร์ให้คงอยู่ต่อไป

Lael Brainard รองประธาน และ หนึ่งในคณะกรรมการบอร์ดบริหารแห่งธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (Federal Reserve System – Fed) ได้ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลก้าวเข้ามาเป็นผู้นำในการวิจัย และกำหนดนโยบายสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เนื่องจากมองเห็นถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนา CBDC ระหว่างประเทศ

เงินดอลลาร์อาจสูญเสียอำนาจไป หากรัฐมะกันไม่ช่วยพัฒนา CBDC

Brainard ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นของเธอในระหว่างการประชุมนโยบายการเงินในกรุงนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ระบุว่าโครงการนำร่องหยวนดิจิทัลของธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (The People's Bank of China - PBOC) อาจสร้างผลกระทบอิทธิพลของเงินดอลลาร์ในระบบการชำระเงินภายในประเทศ และข้ามพรมแดนได้ อย่างไรก็ตามดอลลาร์ดิจิทัลอาจะเข้ามาช่วยให้ประชาชนทั่วโลกยังคงหวังพึ่งพาเงินสดต่อไปได้อยู่

“รัฐควรไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนพิจารณาว่าควรออก หรือไม่ออกเหรียญ CBDC ของสหรัฐฯ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้อาจสร้างผลกระทบต่อการใช้เงินดอลลาร์ในระบบชำระเงินทั่วโลกในอนาคตที่ประเทศอื่น ๆ ต่างก็ออกสกุลเงินใหม่ในรูปแบบ CBDC กันเป็นจำนวนมาก”

นอกจากนี้เธอยังได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญระบุว่า CBDC ของสหรัฐฯอาจเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้ผู้คนทั่วโลกที่ใช้เงินดอลลาร์แน่ใจว่าพวกเขายังคงสามารถพึ่งพาความแข็งแกร่ง และความปลอดภัยในการทำธุรกรรม และการประกอบธุรกิจในระบบการเงินแบบดิจิทัลได้

Brainard มองเห็นประโยชน์ของ CBDC

Appropriate for the Fed to Start Raising Rates in March.jpg

ในระหว่างที่ Brainard ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการแห่ง Fed นั้น เธอมักจะออกมาพูดสนับสนุนการออก CBDC อยู่เสมอ เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยมอบอำนาจที่เหนือกว่าให้กับเงินสดในระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น รองประธาน Fed ยังได้ออกมาอ้างอิงถึงโปรเจกต์การพัฒนา CBDC จากธนาคาร Federal Reserve Bank of Boston และโปรเจกต์ของ MIT Digital Currency Initiative รวมไปถึงงานวิจัยจาก New York Innovation Center ที่มุ่งสำรวจเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาระบบการเงินทั่วโลก โดยระบุว่า

“โปรเจกต์วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้มีความสำคัญต่อความรับผิดชอบของเราที่จะส่งเสริมความปลอดภัย และประสิทธิภาพที่ดีให้กับระบบชำระเงิน และความมั่นคงทางการเงิน ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นในอนาคตก็ตาม”

ว่าที่ประธาน Fed รายต่อไป

Np File 124259 1024x682.jpeg
Lael Brainard และ Jerome Powell

ล่าสุด Brainard ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานคนใหม่แห่ง Fed ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการรอให้วุฒิสมาชิก และประธาน FED คนปัจจุบัน Jerome Powell ยืนยันอนุมัติ นอกจากนี้คณะกรรมการที่เตรียมได้รับการแต่งตั้งเช่นเดียวกัน ได้แก่ Lisa Cook และ Philip Jefferson และรองประธานฝ่ายกำกับดูแล Sarah Bloom Raskin โดยเมื่อวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ฝ่ายนิติบัญญัติแห่งพรรครีพับลิกันได้ออกมารบล็อกการลงคะแนนเสียงโหวตคณะกรรมการ Fed ส่งผลให้ยังคงมีตำแหน่งว่างอยู่บนบอร์ดถึง 3 ที่ด้วยกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง