การชำระเงิน

ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ยอมรับ CBDC ช่วยยกระดับระบบชำระเงินที่มีอยู่

Fed 1.jpeg

ธนาคารกลางสหรัฐหรือ Fed ออกมาประกาศชัดเจนว่ากำลังพิจารณา CBDC อยู่แต่ดูเหมือนว่ายังไม่มีทีท่าชัดเจนว่าจะลงมือสร้าง CBDC สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

Fed พิจารณา CBDC

ธนาคารกลางสหรัฐหรือ Fed เผยว่าทาง Fed กำลังพิจารณาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางหรือ CBDC อยู่พร้อมกล่าวว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะพิจารณาถึง CBDC เพราะว่าเทคโนโลยีได้พัฒนาขึ้นมากและสามารถนำมาปรับปรุงระบบการเงินปัจจุบันได้

ด้าน Fed ได้พูดถึง CBDC มาก่อนหน้านี้แล้วและได้เริ่มศึกษาเกี่ยวกับ CBDC แล้ว แต่ครั้งนี้ถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการที่สำคัญมา อย่างไรก็ตามทาง Fed ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะนำ CBDC มาใช้งานแต่ก็กำลังสำรวจประโยชน์และความเสี่ยงในทุก ๆ แง่มุมโดยการทำรีเสิชและทดลอง

https://twitter.com/federalreserve/status/1514304754431705089?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1514304754431705089%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fbeincrypto.com%2Fus-federal-reserve-officially-considering-cbdc-improve-existing-payment-systems%2F

นอกจากนี้แล้วทาง Fed ก็ได้โพสต์ FAQs เกี่ยวกับ CBDC อธิบายสาเหตุที่ทางธนาคารกลางนั้นพิจารณา CBDC ในเวลานี้ ซึ่งธนาคารกลางได้เผยเหตุผลเอาไว้ว่าต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีอย่างวอลเล็ทดิจิทัล, แอปการชำระเงินผ่านมือถือ, คริปโตเคอร์เรนซีและ Stablecoin เพื่อที่จะพัฒนาระบบการชำระเงินภายในประเทศ US

สิ่งที่ทำให้ Fed เริ่มที่จะพิจารณา CBDC ก็เพื่อประโยชน์ต่อครัวเรือ, ภาคธุรกิจ, เศรษฐกิจโดยรวม, ให้ผลดีมากกว่าวิธีอื่น ๆ, ความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค, ต่อต้านอาชญากร ซึ่งทาง Fed ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับ CBDC สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐออกมาในช่วงเดือน ม.ค. 2022 ที่ผ่านมานี้

ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเปิดตัว CBDC

สหรัฐฯ ดูเหมือนว่ายังลังเลเกี่ยวกับการนำ CBDC มาใช้งานอยู่ ด้านเจ้าหน้าที่ก็เผยว่าพวกเขาไม่อยากเร่งเข้ามาพัฒนา CBDC ประธาน Fed นาย Jerome Powell กล่าวว่าเทคโนโลยีนั้นยังไม่มีประสิทธิภาพ และยังไม่แน่ใจที่จะสร้าง CBDC 

ส่วนคนอื่น ๆ เช่น Lael Brainard รองประธาน และ หนึ่งในคณะกรรมการบอร์ดบริหารแห่งธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (Federal Reserve System – Fed) ได้ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลก้าวเข้ามาเป็นผู้นำในการวิจัย และกำหนดนโยบายสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เนื่องจากมองเห็นถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนา CBDC ระหว่างประเทศ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ