ข่าว Bitcoin

หน่วยงานเมืองผู้ดีสั่งปิดตู้กด Bitcoin ทั้งหมด

Shutterstock 1265613790.jpg

คอมมิวนิตีคริปโตพากันประหลาดใจ หลังอังกฤษสั่งปิดตู้กด Bitcoin ทุกเครื่อง เนื่องจากผู้ให้บริการเป็นบริษัทที่ไม่ได้รับการอนุมัติจาก FCA

Financial Conduct Authority (FCA) หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินแห่งสหราชอาณาจักรตัดสินใจสั่งปิดตู้กด Bitcoin (BTC) หรือ Bitcoin ATM ภายในประเทศ พร้อมติดต่อไปยังบริษัทที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ในการเข้ามากำกับดูแลการประกอบกิจการอย่างเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งหากมีผู้ดำเนินการรายใดจงใจฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินการในขั้นตอนอื่น ๆ เพิ่มเติมนั่นเอง

บริษัทที่ได้รับการอนุมัติจาก FCA มีจำนวนน้อย

ปัจจุบัน มีบริษัทคริปโตเพียง 33 แห่งภายในอังกฤษเท่านั้นที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงาน FCA ตับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2020 ภายใต้ข้อกำหนด MLR ได้แก่ Gemini Europe Ltd, Payward Ltd บริษัทในเครือ Kraken และ Galaxy Digital UK Limited เป็นต้น นอกจากนี้ทางหน่วยงานยังได้เพิ่ม eToro (UK) Ltd. ลงไปในรายชื่อบริษัทที่ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมาด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ FCA ยังได้อนุมัติให้บริษัทอีกกว่า 22 แห่งสามารถมีสถานะได้รับการอนุมัติให้ลงทะเบียนได้ชั่วคราวนับตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม ปี 2022 นี้ ซึ่งหลังจากนั้นทางหน่วยงานจะดำเนินการพิจารณาความถูกต้องของเอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียนต่อไป โดยหนึ่งในรายชื่อของบริษัทดังกล่าว ได้แก่ Blockchain Access UK Limited (blockchain.com), Copper Technologies (UK) Limited, Revolut Ltd และ Wirex Ltd เป็นต้น

Shutterstock 1663791424 3.jpg

ปัจจัยหลักที่ทำให้ FCA สั่งปิดตู้กด Bitcoin

FCA อ้างว่าการขาดแคลนกฎระเบียบที่ใช้ควบคุม, ความเป็นไปได้ที่สินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงจะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สูง และ ความสำคัญของการรักษากฎระเบียบต่าง ๆ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หน่วยงานต้องออกกฎหมายควบคุมดูแลการฟอกเงิน (Money Laundering Regulations - MLR) ขึ้นมา ซึ่งล่าสุดทางหน่วยงานกำกับดูแลได้ออกมาแสดงความกังวลว่าตู้กดเงินคริปโตที่ถูกติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ ภายในประเทศอาจไม่ได้ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขของกฎดังกล่าว

นอกจากนี้ Coin ATM Radar ยังได้ออกมาเผยแพร่ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการภายในสหราชอาณาจักรที่บ่งชี้ว่ามีตู้กด Bitcoin ภายในประเทศทั้งหมดจำนวน 81 เครื่อง ที่ถูกดำเนินการโดยบริษัท 8 แห่ง ทั้งนี้ ไม่มีบริษัทใดจากกลุ่มบริษัททั้ง 33 แห่งที่ได้รับการอนุมัติจาก FCA ที่ได้รับใบอนุญาต หรือ ยื่นคำร้องเพื่อขอดำเนินการติดตั้ง Bitcoin ATM เลยนแม้แต่รายเดียว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตู้ ATM Bitcoin ทั้งหมดที่ถูกติดตั้งอยู่นั้นต้องถูกรื้อถอนไปโดยปริยาย เนื่องจากดำเนินการภายใต้องค์กรที่ผิดกฎหมายนั่นเอง

Coinatmradarr 1024x644.png
Source : Coin ATM Radar

FCA เคยสั่งปิดตู้กดคริปโตมาก่อนหน้านี้แล้ว

กรณีศึกษาของประเด็นนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา เมื่อ Gidiplus Limited ผู้ให้บริการตู้กดเงิน Bitcoinอัตโนมัติ (CATM) ถูกปฏิเสธจาก FCA ให้สามารถเป็นผู้ให้บริการตู้กดสินทรัพย์คริปโต หรือ ผู้ให้บริการตู้ ATM Bitcoin ได้ เนื่องจาก Gidiplus ไม่ได้ปฎิบัติตามเงื่อนไขการลงทะเบียนภายใต้กฎ MLR

อย่างไรก็ตาม Gidiplus เองก็ได้ออกมายื่นฟ้องต่อศาลฎีกาให้ดำเนินการเพิกถอนคำตัดสินดังกล่าว แต่ทว่าก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากทาง FCA ได้สรุปผลการประเมิณคำกล่าวหาดังกล่าวซึ่งบ่งชี้ทางบริษัทยังคงขาดหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการในการประกอบธุรกิจภายใต้ข้อกำหนดที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาอยู่ได้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
ในเกาหลีใต้ เริ่มใช้มาตรการโหด! ตรวจยึด สินทรัพย์ดิจิทัล ของผู้ค้างชำระภาษีกว่า 5,000 ราย