ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

FBI รายงาน ในปี 2023 ที่ผ่านมามูลค่าความเสียหายจากการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับคริปโตในสหรัฐฯ สูงถึง 5.6 พันล้านดอลลาร์

FBI รายงานมูลค่าความเสียหายจากการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับคริปโตในสหรัฐฯ  สูงถึง 5.6 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2023 ที่ผ่านมา

จากรายงานของ FBI เผย กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงมากที่สุด และพบว่าตู้ ATM ที่ใช้สำหรับซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีได้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตของสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ได้เปิดเผยรายงานการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดในปี 2023

โดยจากรายงานพบว่าชาวอเมริกันสูญเสียเงินไปทั้งหมดถึง $5.6 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.89 แสนล้ายบาท จากการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับคริปโตในปีนั้น ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 45% จากปี 2022 จากรายงานยังเผยอีกว่า การร้องเรียนของคดีที่เกี่ยวข้องกับคริปโตนั้นคิดเป็นเพียง 10% ของคดีทั้งหมดที่ถูกร้องเรียน แต่มีมูลค่าเกือบ 50% ของมูลค่าความเสียหายทั้งหมดที่เกิดในปีนั้น

จากจำนวนการร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับคริปโตจำนวนกว่า 69,000 คดี ที่ FBI ได้รับในปี 2023 กลุ่มผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี เป็นกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อมากที่สุด คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียเกือบ $1.6 พันล้านดอลลาร์ โดยการหลอกลวงส่วนใหญ่หรือ 71% จากทั้งหมดนั้น เกี่ยวข้องกับการชักชวนให้ลงทุน ขณะที่อีกประมาณ 10% ใช้การแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐหรือหลอกลวงผ่านทางโทรศัพท์

( ที่มา : x.com/leomschwartz )
( ที่มา : x.com/leomschwartz )

ทำให้เหยื่อตายใจ

FBI ได้รับการร้องเรียนจากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก แต่จำนวนการร้องเรียนและมูลค่าความเสียหายส่วนใหญ่นั้นมาจากสหรัฐอเมริกา หลายครั้งที่การหลอกลวงเกิดขึ้นจากแผนการที่มิจฉาชีพทำให้เราเกิดความเชื่อใจ โดย FBI มีคำแนะนำดังนี้

มีสิ่งหนึ่งที่นักต้มตุ๋นมักจะหลีกเลี่ยง คือการออกมาพบกับคุณตัวต่อตัว คุณควรระมัดระวังหากมีใครที่คุณไม่เคยเจอมาก่อนเสนอโอกาสลงทุนให้กับคุณ

ตู้ Crypto ATM ถูกใช้งานในทางที่ผิด

ตู้ Crypto ATM  ได้กลายเป็นช่องทางสำหรับนักมิจฉาชีพจำนวนมาก จากบันทึกของ FBI พบว่ามีจำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับตู้ Crypto ATM มากถึง 5,500 คดี ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า $189 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6,378 ล้านบาท ในปี 2023 ที่ผ่านมา

มิจฉาชีพนิยมและแนะนำให้เหยื่อทำธุรกรรมผ่านตู้ ATM มากกว่าธนาคารเพราะการทำธุรกรรมผ่านตู้ ATM นั้นมีความเป็นส่วนตัวสูงที่สูงกว่า ซึ่งนำมาสู่การร้องเรียนในคดีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแอบอ้างเป็นเจ้าหน้ารัฐ การบังคับข่มขู่ Romance Scams หรือแม้แต่ฉ้อโกงอื่นๆ

รองผู้ช่วยผู้อำนวยการของหน่วยสืบสวนอาชญากรรมของ FBI คุณ Division James ได้กล่าวกับสำนักข่าว ABC News ว่า โอกาสที่จะได้รับเงินคืนหากถูกหลอกผ่านตู้ Crypto ATM นั้นมีน้อยมาก

อย่างอิง : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์