Events

ชี้ CBDC ของไนจีเรียถือเป็นผลดีทั้งเรื่องชำระเงินและสนับสนุนคริปโต

Fgd8pahzn98.jpg

หลายฝ่ายมองว่า CBDC ของไนจีเรียจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจและขจัดการฉ้อบังหลวงได้ดียิ่งขึ้น

เวลานี้ประชาชนชาวไนจีเรียเริ่มตั้งความหวังในเรื่องของการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC โดยเฉพาะการชำระเงินผ่านข้ามพรมแดนด้วย e-naira ที่มองว่าช่วยลดความยุ่งยากและจะได้รับการยอมรับอย่างเป็นวงกว้าง

CBDC ของไนจีเรียเป็นความหวังเศรษฐกิจในประเทศ

สอดคล้องกับรายงานของสำนักข่าว VOA ที่ระบุว่า Janet Kaatyo ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนของไนจีเรียเชื่อว่า การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในประเทศอย่าง e-naira นั้น จะทำงานร่วมกับเหรียญคริปโตชนิดอื่น ๆ ได้

ก่อนหน้านี้ทางด้านธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียหรือ CBN เปิดให้มีการซื้อขายและใช้ประโยชน์จากเหรียญคริปโตภายในประเทศได้ อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

Dfjjmvhwh 8 1024x685.jpg

อย่างไรก็ตาม กระแสการเติบโตของสกุลเงินดิจิทัลอย่าง e-naira นั้น สุดท้ายอาจทำให้สกุลเงินกระดาษในประเทศด้อยค่าลง ทำให้หลายธนาคารในประเทศเริ่มหาทางขัดขวางนักลงทุนคริปโต ทว่าธนาคาร CBN ได้ยกระดับสนับสนุนให้เกิด e-naira ด้วยเหตุผลที่ว่า ทำธุรกรรมได้สะดวกคล่องแคล่วและช่วยเสริมสร้างมูลค่าของสกุลเงินของไนจีเรียได้ในระยะยาว

CBDC จะช่วยปราบการคอรัปชั่นและฟอกเงินได้

ทางด้าน Daniel Yerimah ฝ่ายกลยุทธ์ดิจิทัลของไนจีเรียได้กล่าวถึงกรณีที่ทางธนาคาร CBN ได้ประกาศวันเปิดตัวพร้อมกับตั้งความหวังว่า ธนาคาร CBDC จะช่วยให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐสามารถปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นและการฟอกเงินได้

เขากล่าวว่า โครงสร้างทุกอย่างที่มาจากเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้น ล้วนแล้วมีความปลอดภัยมาก และมันเริ่มถูกนำไปใช้ในทางที่เป็นสากลมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งถือเป็นประโยชน์สำหรับการทำสกุลเงิน e-naira ที่จะช่วยให้ทำการค้าขายทั้งในและนอกประเทศ พร้อมกับต่อต้านการทุจริตที่เกิดขึ้นได้

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนบางส่วนแสดงความกังวลว่า ธนาคาร CBDC อาจมีการลดบทบาทธนาคารหลายแห่งและทำให้ธนาคารกลางมีอำนาจในการควบคุมการเงินมากขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่ยังไง CBDC ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง