การลงทุน

ผู้บริหาร ECB มองว่า ยิ่งยูโรดิจิทัลประสบความสำเร็จมากเท่าไร ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากเท่านั้น

Wnp7qnhhtyw.jpg

ผู้บริหาร ECB เริ่มมองแล้วว่า ความสำเร็จของยูโรดิจิทัลอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นตามมาในอนาคต

แม้ว่ายูโรดิจิทัลเวลานี้อาจเป็นสกุลเงินที่คาดว่า มีความน่าดึงดูดในส่วนของระบบการชำระเงินทั่วยุโรป แต่การออกแบบสกุลเงินตรงนี้ หากประสบความสำเร็จได้จริง มันก็อาจเป็นภัยคุกคามต่อธนาคารและค่าเงินหลายประเทศที่มีการใช้กันอยู่เวลานี้

ผู้บริหาร ECB ชี้ ระวังปัจจัยเสี่ยงในยูโรดิจิทัลในอนาคต

สอดคล้องกับ Fabio Panetta ผู้บริหารระดับสูงในของธนาคารกลางยุโรปได้ออกมาระบุว่า ตอนนี้มีความขัดแย้งทางความคิดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับธนาคารสกุลเงินดิจิทัลว่า หากสามารถผลักดันสกุลเงินดิจิทัลประสบความสำเร็จได้จริง จะเกิดอะไรขึ้นอีกนับจากนั้น

Vbcvcwuyvym 4 1024x742.jpg

แม้ว่าตอนนี้คนส่วนใหญ่จะสามารถเข้าถึงการใช้สกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น ระบบการชำระเงินอาจมีการให้ความสำคัญในส่วนของการชำระเงินดิจิทัลในส่วนของร้านค้าออนไลน์มากขึ้น เช่นเดียวกันยอดขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตนั้น ตอนนี้มีการใช้สกุลเงินแบบเก่าเพียงแค่ 20 % ทั่วยุโรปเมื่อเทียบกับหลายสิบปีก่อนที่มีการใช้เงินยูโรประมาณ 35 %

ยิ่งสำเร็จเท่ากับยิ่งเจอความเสี่ยงมากขึ้น

เรื่องนี้ทำให้ Fabio Panetta สมาชิกคณะกรรมการของธนาคารกลางยุโรปได้ออกมากล่าวว่า ตอนนี้คนส่วนใหญ่เริ่มให้ความสำคัญกับสกุลเงินดิจิทัล โดยมีการกักตุนมากกว่าที่จะนำมาชำระเงิน ซึ่งการมีสกุลเงินยูโรดิจิทัลนั้นจะช่วยให้ธนาคารกลางสามารถขับเคลื่อนเดินหน้าแลกเปลี่ยนเงินตราในยุคดิจิทัลได้

โดย Panetta ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับบทบาทของธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ในอนาคต ในมุมมองของเขานั้น เขามองว่าทั้งสกุลเงินยูโรดิจิทัลกับเงินสดนั้น ธนาคารกลางจะต้องแน่ใจว่า เงินเหล่านี้จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของระบบการชำระเงิน

แม้ว่าความสำเร็จของสกุลเงินดิจิทัลจะสร้างความน่าดึงดูดต่อผู้ใช้งานในการชำระเงิน แต่ทางธนาคารกลางยุโรปยังคงเชื่อว่า ในช่วงเวลาเดียวกันการออกแบบนี้จะทำให้ประชาชนแห่กักตุนเหรียญดิจิทัลมากขึ้นและเพิ่มความเสี่ยงต่อธนาคารมากขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ยิ่งสกุลเงินดิจิทัลประสบความสำเร็จมากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในระบบการเงินมากเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง