Blockchain

3 เครือข่ายโทรศัพท์ประจำยุโรปตกลงใช้ Blockchain คำนวนค่าโทรข้ามประเทศ

Photo 1550238309 D39315365b19.jpg

บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์สามแห่งใหญ่ของภูมิภาคยุโรปได้จับมือกันใช้งานเทคโนโลยี Blockchain สำหรับการคำนวนค่าโทรศัพท์ข้ามประเทศระหว่างเครือข่าย

ปัญหาของการดำเนินการแบบดั้งเดิม

นาย Johannes Opitz ซึ่งเป็นรองประธานของฝ่ายบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือข้ามประเทศของบริษัท Deutsche Telekom Global Carrier นั้นได้ออกมากล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาการดำเนินการให้บริการที่ผ่านมา โดยปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่นั้นคือความยกลำบากและข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการหักลบกลบหนี้ค่าธรรมเนียมการใช้บริการโรมมิ่งหรือการใช้เครือข่ายเดิมในต่างประเทศ ระหว่างผู้ให้บริการแต่ละบริษัทในภูมิภาค

Image 32.png

การจับมือกันของสามบริษัทใหญ่

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทางบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสามรายคือ บริษ elefónica จากประเทศสเปน บริษัท Deutsche Telekom จากประเทศเยอรมนีและบริษัท Vodafone จากประเทศอังกฤษได้มีการประกาศถึงการร่วมมืออย่างเป็นทางการในการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการบริหารจัดการสัญญาการหักลบกลบหนี้ค่าธรรมเนียมค่าโทรศัพท์ระหว่างบริษัท

Image 31 1 1024x535.png

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น ทั้งสามบริษัทได้จับมือกันลงทุนในบริษัทหน้าใหม่ของวงการในชื่อ “Clear” โดยที่บริษัทสตาร์ทอัพดังกล่าวนั้นได้รับเงินในการระดมทุนรอบแรกไปกว่า 13 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างระบบการบริหารจัดการสัญญาระหว่างบริษัทที่มีต้นทุนการดำเนินที่ต่ำลงแต่สามารถเข้าถึงข้อมูลการดำเนินการและรายรับที่เกี่ยวข้องได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตลอดทั้งเป็นการประสานรอยต่อการดำเนินการระหว่างบริษัทได้อีกด้วย

รอบทดสอบนั้นผ่านไปด้วยดี

ในรอบทดสอบนั้น ทั้งสามบริษัทได้ร่วมกันใช้งานระบบบริหารจัดการสัญญาดังกล่าวของ Clear โดยใช้ชุดข้อมูลของค่าธรรมเนียมการดำเนินการของปี 2019 โดยผลการทดสอบระบบนั้นจบลงด้วยความประทับใจ โดยที่ชุดข้อมูลทั้งหมดนั้นได้รับการประมวลผลเสร็จเรียบร้อยภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาที อีกทั้งผู้ร่วมทดสอบยังสามารถเข้าตรวจข้อมูลพร้อมๆกันได้แบบ Real-time ทั้งยังสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลในระบบได้ทันทีอีกด้วย

การใช้งาน Blockchain ในวงกว้าง

การดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของเทรนการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งานในการอำนวยความสะดวกแก่การดำเนินธุรกิจของเหล่าผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ โดยนาย Eran Haggiag ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท Clear ได้ออกมากล่าวว่าองค์กรซึ่งเป็นผู้นำวงการดังกล่าวอย่าง GSMA (Global System for Mobile Communications) และ GLF (Global Leaders' Forum) นั้นต่างได้ผลักดันให้มีการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวมากขึ้น

นอกจากนี้แล้ว ทางบริษัททั้งสามข้างต้นยังได้มีการประกาศเชิญชวนให้บริษัทอื่นๆเข้าร่วมในการใช้งานดังกล่าวเพื่อเตรียมพร้อมรับการพัฒนาใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในวงการโทรศัพท์อย่างเช่น เทคโนโลยี 5G หรือแม้แต่การมาถึงของยุคInternet of Things (IoT) เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด