ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางยุโรป เดินหน้าออกแบบระบบความโปร่งใสสำหรับยูโรดิจิทัล

Y X747yshlw 1.jpg

ธนาคารกลางของยุโรปได้เดินหน้าการออกแบบยูโรดิจิทัลให้มีความโปร่งใสมากขึ้น โดยจะต้องแน่ใจว่ายูโรดิจิทัลจะสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้บริการได้มากขึ้น

ธนาคารกลางของยุโรปได้เดินหน้าการออกแบบยูโรดิจิทัลให้มีความโปร่งใสมากขึ้น โดยจะต้องแน่ใจว่ายูโรดิจิทัลจะสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้บริการได้มากขึ้น

ยูโรดิจิทัลต้องมีความโปร่งใส

ข้อเสนอตรงนี้เป็นการยกระดับโครงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในเอกสารได้ระบุว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่การเงินกำลังหาทางควบคุมความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้บริการเงินดิจิทัลในเขตยูโรโซนมากขึ้น โดยที่การใช้ยูโรดิจิทัลจะต้องให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวก่อนเป็นอันดับแรกก่อนที่จะพัฒนาเป็นธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC โดยที่เวลานี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบอยู่

Fssggtbox9y 4 1024x682.jpg

ในการควบคุมกำกับข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญมากสำหรับประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ในแถบยุโรป ทำให้เจ้าหน้าที่การเงินเริ่มหาทางวางระบบการชำระเงินที่ไม่ให้ข้อมูลความเป็นส่วนตัวหลุดออกไปจากสารบบได้ รายงานได้มีการระบุถึงการที่ธนาคารกลางของประเทศยุโรปแสดงความวิตกกังวลกับอนาคตการใช้สกุลเงินยูโรดิจิทัล แต่ตอนนี้ทางธนาคารกลางได้กล่าวแล้วว่า ความเป็นส่วนตัวจะต้องเป็นไปตามการดำเนินนโยบายของสหภาพยุโรป ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการฟอกเงิน และการใช้เงินทุนสนับสนุนการก่อการร้าย

ตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรม

อย่างไรก็ตามจะต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะมีการควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการต่อต้านการฟอกเงินที่ถือเป็นช่องโหว่สำคัญที่ยากต่อการตรวจสอบเป็นอย่างมาก เรื่องนี้ทางธนาคารกลางของยุโรปได้เดินหน้าวางระบบ Eurosystem ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้ธนาคารกลางยุโรปกับธนาคารกลางในประเทศต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกสามารถเข้าถึงข้อมูลการทำธุรกรรมด้วยยูโรดิจิทัลเพื่อตรวจสอบการชำระเงินว่า มีความโปร่งใสหรือไม่ เช่นกันจะต้องรวบรวมสถิติข้อมูลต่าง ๆ เพื่อต่อต้านการฉ้อโกงที่เกิดขึ้นด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)