ข่าวธุรกิจ

eToro เตรียมถอด Cardano ออกจากระบบในปี 2022

E Toro to Delist Tron Cardano for Us Users by End of Year Citing Regulatory Concerns.jpg

บรรดาผู้ใช้งานต่างพากันประหลาดใจที่ eToro เตรียมถอด Cardano ออกจากระบบ เนื่องจาก ADA ไม่ได้ถูกก.ล.ต.เพ่งเล็งในช่วงที่ผ่านมาเลยแม้แต่น้อย

เมื่อวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่ประกาศจากทางแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลสัญชาติอิสราเอลอย่าง eToro เตรียมถอด Cardano (ADA) และ Tron (TRX) ออกจากระบบในประเทศสหรัฐอเมริกาภายในสิ้นปีนี้ โดยหลังจากวันที่ 31 ธันวาคม ปี 2021 เป็นต้นไปลูกค้าในประเทศสหรัฐอเมริกาจะไม่สามารถทำธุรกรรม หรือ ใช้โทเคน ASA และ TRX ได้อีกต่อไป นอกจากนี้ Wallet จะอนุญาตให้ลูกค้าใช้บริการถอนโทเคนเหล่านั้นออกจากบัญชีได้จนถึงไตรมาสแรกของปี 2022 เท่านั้น ซึ่งทาง eToro อ้างว่าการตัดสินใจในครั้งนี้มีสาเหตุมาจากความกังวลทางด้านกฎหมายข้อบังคับของสินทรัพย์ทั้ง 2 ประเภท

eToro เตรียมถอด Cardano เนื่องจากปัญหาด้านกฎระเบียบ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ eToro นั้นได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ใช้งานบางรายอย่างมาก เนื่องจาก ADA ไม่เคยประสบกับปัญหาด้านกฎระเบียบมาก่อน โดยในช่วงปีนี้นั้นเหรียญ ADA มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และปัจจุบันถูกจัดให้อยู่ 1 ใน 10 เหรียญที่มีมูลค่าสูงสุดตามราคาตลาด โดยไตรมาสก่อนหน้านี้ Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้ออกมาประกาศร่วมมือกับบริษัท Coinfirm ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล Blockchain เพื่อปฏิบัติตามกรอบข้อบังคับ เช่น นโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้น

โดยการตัดสินใจในครั้งนี้ของ eToro ได้ถูกกลุ่มผู้สนับสนุน ADA บางรายออกมาต่อว่าอย่างหนัก เนื่องจากพวกเขาต้องการให้แพลตฟอร์มมีความเป็น Decentralized มากกว่านี้

ในขณะที่เหรียญสกุลอื่นที่ดูจะมีปัญหามากกว่ากลับไม่ถูกถอดออกจากระบบ ตัวอย่างเช่น ผู้สร้างโทเคน Ripple (XRP) กำลังต่อสู้คดีที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ฟ้องร้องบริษัทในข้อหาขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่นเดียวกันกับ Privacy Coin อย่าง Monero ก็ได้ถูกถอดชื่ออกจากแพลตฟอร์ม Kraken เนื่องจากเสี่ยงจะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด นอกจากนี้โทเคนดังกล่าวยังต้องเผชิญกับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบในอุตสาหกรรมคริปโทจากทางหน่วยงานที่เข้มงวดขึ้นอีกด้วย

ก.ล.ต. สหรัฐยังคงเพ่งเล็งธุรกิจ Blockchain

บริษัทที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรม Blockchain มักได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากหน่วยงานกำกับดูแลในการเพิกถอนเหรียญ หรือ ถอดบริการบางอย่างออกไป โดยในเดือนกันยายน ที่ผ่านมาแพลตฟอร์มรายใหญ่อย่าง Coinbase ก็ได้ออกมาล้มเลิกแผนการเปิดแพลตฟอร์มกู้ยืม Crypto หลังจาก ก.ล.ต. ขู่ว่าจะดำเนินการฟ้ององค์กร อย่างไรก็ตามในปัจจุบันโปรโตคอล Decentralized ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยน และ การเงินได้มอบทางเลือกมากมายให้กับลูกค้าที่ต้องการจะเลี่ยงข้อกำหนดเหล่านั้นได้อย่างถูกกฎหมายมากมาย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC