ข่าว Ethereum

Ethereum อาจจะสร้าง App Store ของตัวเอง

Vitalik Buterin 1.jpg

หลังจากที่ Google ได้เรียกร้องขอส่วนแบ่งจากมูลค่าการซื้อขายถึง 30% ทำให้ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Ethereum อย่าง Vitalik Buterin เตรียมพิจารณาสร้าง App Store ขึ้นมาใหม่

ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน ปี 2021 เป็นต้นไป แอปพลิเคชันทุกตัวบน Google App store จะถูกบังคับให้ใช้ระบบชำระเงิน Google’s payment ในการทำธุรกรรมรูปแบบ In-App Purchases (IAP) ทั้งหมด ซึ่งทำให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่แห่ง Blockchain รายนี้ต้องส่งมอบส่วนแบ่งจากมูลค่าการซื้อขายที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นจำนวนสูงถึง 30%

Sameer Samat รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์แห่ง Google กล่าวว่า

เราได้เห็นผลตอบรับต่าง ๆ ว่าทางบริษัทควรมีความชัดเจนมากขึ้นในเรื่องของประเภทการทำธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งกำลังก่อให้เกิดความสับสนอยู่ไม่มากก็น้อย โดยทางองค์กรต้องชี้ให้ชัดไปเลยว่าการใช้งานในรูปแบบใดบ้างถึงเข้าข่ายการดำเนินงานผ่านระบบ Google Play’s Billing System ด้วยเหตุนี้พวกเราจึงอยากตรวจสอบให้แน่ใจว่านโยบายของเรานั้นชัดเจน และมีความเป็นปัจจุบันมากพอเพื่อให้สามารถนำนโยบายดังกล่าวไปใช้กับเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั้งหลายได้อย่างเชื่อมโยง และเท่าเทียมกัน”
“และเราข้อชี้แจงถึงข้อบังคับภายในนโยบายการชำระเงินของเราให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า นักพัฒนาทุกคนที่ขายสินค้าดิจิทัลทั้งหลายบนแอปพลิเคชันของตนเองจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบการชำระเงินของ Google Play’s Billing System”

Google ไม่ใช่บริษัทแรกที่พยายามครอบงำตลาด

การกระทำดังกล่าวของ Google แทบจะเป็นการจำลองกลยุทธ์ของบริษัท Apple ที่พึ่งออกมาก่อนหน้านี้ไม่นานนักในการผูกขาด In-App Purchases (IAP) กับแอปพลิเคชันทั้งหมดบน App store เช่นเดียวกันและเหตุนี้เองได้กระตุ้นให้ Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Ethereumตระหนักถึงความจำเป็นในการเข้าแข่งขันเพื่อต่อสู้กับการโดนครอบงำจากทั้งทาง Google’s Play store และ Apple’s App store บนระบบปฏิบัติการของซอฟต์แวร์

จากปฏิกิริยาของ Buterin เกี่ยวกับนโยบายใหม่ซึ่งกำลังผลักดันนักพัฒนาสัญชาติรัสเซีย-แคนาดาคนนี้ให้เริ่มทำการทดลองการใช้งานระบบ “Decentralized Reputation Systems” ที่ซึ่งหากระบบดังกล่าวไม่ได้รับการพิจารณา และดำเนินการอย่างจริงจังแล้วล่ะก็ อาจทำให้เกิดการรวมอำนาจที่มากขึ้นของพ่อค้าคนกลางจนสายเกินแก้ไขได้ได้ ซึ่งเขาได้โพสต์ลงบนทวิตเตอร์ว่า

“จริง ๆ แล้ว สิ่งที่เราควรทำมีแค่สร้าง App store ของเราเองขึ้นมา และทดลองการดำเนินงานตามแนวคิดในอดุมคติด้วยระบบ Decentralized Reputation Systems เพื่อกำจัดกลโกงในรูปแบบต่าง ๆ เพราะหากปราศจากสิ่งเหล่านี้แล้วล่ะก็ ในอนาคตเหล่าเหล่าพ่อค้าคนกลางอาจจะมีอำนาจล้นมือ”

นโยบายดังกล่าวอาจจะมีเบื้องหลังที่ไม่คาดคิด

นโยบายใหม่ในการใช้ระบบ In-App Purchases (IAP) ได้กระตุ้นให้เกิดความสนใจในกลุ่มผู้นำด้านเทคโนโลยี Blockchain แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทราบว่า Google มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบริษัทแลกเปลี่ยน Crypto อย่าง Coinbase ที่ครั้งหนึ่งเคยได้ทำงานร่วมกันกับทาง Google Pay ในฐานะหนึ่งในตัวเลือกสำหรับการฝากเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มมาแล้ว

อย่างไรก็ตามไม่ว่าระบบ Google’s payment จะสามารถให้บริการบริษัทต่าง ๆ ที่ใช้ Blockchain บน Play Store ได้หรือไม่ก็ตาม นั่นก็ยังไม่ใช่หนึ่งในความกังวลหลักของ Buterin เพราะแท้ที่จริงแล้วสิ่งที่ทำให้เขาหนักใจคือการผูกขาดตลาดนั่นเอง และมีแนวโน้มว่า Google อาจจะทำมากกว่านั้นก็เป็นได้ เพื่อให้เกิดการยอมรับจากอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวทั้งหมด ด้วยสาเหตุที่ครั้งหนึ่งทางบริษัทเคยมีปัญหาทางด้านคดีความเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวมาก่อน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC