ข่าว Bitcoin

Ethereum ดาวรุ่งพุ่งแรงประจำปี 2020 จะเป็นอย่างไรในปี 2021

Photo 1527269534026 C86f4009eace.jpg

ผู้ใช้งานกว่า 90% พลิกกลับมาทำกำไรอีกครั้งนับแต่ปี 2018 ตรึงราคาไว้เหนือ 700 ดอลลาร์ คาดปี 2021 จะเป็นปีแห่งการเติบโต

ปีทองของคริปโต

ในช่วงปี 2020 ทีผ่านมานี้ เรียกได้ว่าเป็นปีทองของสกุลเงินคริปโต แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาตลาดคริปโตจะต้องพบเจอกับวิกฤติทางการเงินเช่นเดียวกับตลาดการลงทุนอื่นๆ แต่ไม่นานหลังจากที่ผู้คนเริ่มปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดีขึ้น ตลาดคริปโตก็ได้กลับตัวเป็นขาขึ้นอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่องจนกระทั่งราคาของเหรียญหลายประเภทแตะจุดสูงสุดในเดือนธันวาคมทีผ่านมานี้

แน่นอนว่าช่วงขาขึ้นนั้นไม่ได้มีที่มาจากความนิยมของสกุลเงินคริปโตในวงกว้างเพียงอย่างเดียว แต่มาจากนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆในวงการ ทั้งการเติบโตของวงการ DeFI และความสนใจจากฝั่งนักลงทุนสถาบันที่เป็นแหล่งเงินทุนขนาดใหญ่ซึ่งไหลเข้าวงการคริปโตตลอดทั้งปีนี้เอง อย่างไรก็ตามนอกจาก Bitcoin ซึ่งคุมเทรนหลักของตลาดแล้ว เหรียญรองอย่าง Ethereum นั้นยังมีช่วงขาขึ้นที่หวือหวามากกกว่าอีกด้วยเนื่องจากการพัฒนาหลักๆในปีนี้ล้วนเกี่ยวข้องกับEthereum ทั้งสิ้น

Image 12 4.png

Ethereum ทำกำไรสูงสุดนับแต่ปี 2018

นับตั้งแต่ช่วงหลังขาขึ้นครั้งใหญ่ในระหว่างปลายปี 2017 จนกระทั่งช่วงต้นปี 2018 นั้นเป็นช่วงที่ราคาEthereum ขึ้นแตะจุดสูงสุดโดยที่บัญชีกว่า 90% ของระบบนั้นอยุ่ในสถานะที่ยังทำกำไรได้อยู่ อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นกว่าสองปีตัวเลขบัญชีที่ยังคังทำกำไรได้อยู่นั้นยังห่างจากระดับดังกล่าวอยู่มาก ถึงขั้นที่ช่วงต้นปี 2020 ซึ่งมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นั้นมีบัญชีเพียงแค่ 3.2% เท่านั้นที่ยังคงมีกำไร แต่ในปัจจุบันนี้ตัวเลขดังกล่าวกลับมาอีกครั้งพร้อมกับช่วงราคาเหนือ 700 ดอลลาร์ที่กำลังคงตัวอยู่

Image 11 3 1024x267.png

กราฟราคาเป็นขาขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

เป็นที่น่าประหลาดใจแก่เหล่าสาวกคริปโตอย่างมาก เนื่องจากตลอดปี 2020 ที่ผ่านมาหลังจากช่วงขาลงฉับพลันในเดือนมีนาคม กราฟราคาเหรียญ Ethereum นั้นไม่ปรากฏการดิ่งลงอย่างฉับพลันเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยในหลายครั้งเป็นการ Correction หลังขาขึ้นเล็กน้อยแล้วจึงทยานขึ้นไปสู่ระดับราคาถัดไป โดยกราฟราคาในช่วงปีนี้มีแต่ไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ อย่างมั่นคง

ฐานลูกค้าที่มากขึ้น

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น กลุ่มผู้ใช้งานและผู้ลงทุนใน Ethereum นั้นแตกต่างไปจากเหรียญอื่น ๆ เช่น Bitcoin เนื่องจากสภาพการใช้งานที่เกี่ยวข้องและคุณสมบัติของความเป็น Smart Contract ซึ่งอาจเรียกได้ว่าขาขึ้นของราคานั้นส่วนหนึ่งมาจากการเพิ่มขึ้นมูลค่าของตัวเครือข่ายเองจากการพัฒนาและการใช้งานที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง โดยเฉพาะเมื่อ Ethereum 2.0 นั้นกำลังจะเสร็จสมบูรณ์

ปี 2021 จะเป็นอย่างไรต่อไป

ในปี 2021 นี้ เป็นที่คาดการณ์ว่าระบบ Ethereum 2.0 นั้นจะสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและมีการ Stake เหรียญในเครือข่ายเพิ่มขึ้นจากในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรมบนเครือข่ายอย่างมหาศาล นอกจากนี้แล้วในปีถัดไปทางบริษัทหลักทรัพย์ของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง CME ยังได้เตรียมพร้อมปล่อยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับเหรียญอย่าง Ethereum อีกด้วย ซึ่งกรณีจะยิ่งเป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเงินในตลาด ETH ดังนั้นแล้วเหตุการณ์ทั้งสองที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนนี้ย่อมจะเป็นแรงขับอย่างดีให้กับช่วงขาขึ้นของเหรียญต่อไปในปีหน้า

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด