Blockchain

Ethereum ยังไม่พร้อมสำหรับ DeFi

Ethereum 1.jpg

นักวิจารณ์บางคนกล่าวว่า Ethereum นั้นยังไม่พร้อมที่จะรองรับความใหญ่โตของกระจายอำนาจและยังมีปัญหาที่ต้องการการแก้ไขอยู่อีกไม่ใช่น้อย

ในขณะที่โครงการบริการทางการเงินแบบไร้ตัวกลาง หรือ Decentralized Finance (DeFi) ทั้งหลายต่างแห่กันไปยัง Blockchain Platform ชื่อดังที่เรารู้จักกันในนาม Ethereum ที่ซึ่งอนุญาติให้ใครก็ตามสามารถพัฒนา Decentralized Application, Smart Contract หรือแม้แต่การสร้างเหรียญ Token ได้โดยจ่ายค่าธรรมเนียมเป็น ETH แต่ทว่าเหล่าผู้เชี่ยวชาญกลับออกเตือนว่าเครือข่ายดังกล่าวยังไม่พร้อมที่จะรองรับความบ้าคลั่งที่กำลังจะเกิดขึ้น

Martin Froehler นักคณิตศาสตร์อดีตผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยงและผู้ก่อตั้ง Morpher แพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตของออสเตรียกล่าวกับสื่อมวลชนว่า แม้ Ethereum จะเป็น "สิ่งที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมบล็อกเชน" สำหรับ DeFi ก็ตาม ทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะที่กระจายอำนาจมากที่สุด แต่ความสามารถในปัจจุบันของเครือข่ายนั้นยังดีไม่เพียงพอและผลของเครือข่ายที่ยังคงมีปัญหา เหล่านักพัฒนาจึงควรต้องรีบหาทางแก้ไขเพื่อตอบโต้

Martin Froehler.png
Martin Froehler นักคณิตศาสตร์ผู้ก่อตั้ง Morpher
“Ethereum สามารถจัดการธุรกรรมได้ประมาณ 15 รายการต่อวินาทีและระยะเวลาที่ใช้ในการถ่ายโอนจากต้นทางไปยังปลายทาง (Block-time) อีก 15 วินาที ซึ่งในด้านการเงินนั้นถือว่านี่ใช้เวลาแทบจะเป็นชั่วนิรันดร์เลยทีเดียว จากการออกแบบที่ทำให้ผู้ใช้ทุกคนต้องมี Ether เพื่อที่จะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับระบบได้นั่นเป็นอุปสรรคอย่างมากในการเข้าใช้งานและการยอมรับจากผู้คนในกระแสหลัก”

Froehler เพิ่มเติมว่า

“มันมีต้องมี Cryptographic Proof สำหรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นใน Sidechain บน Ethereum นอกจากนี้ผู้คนควรสามารถทำการแลกเปลี่ยนได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ Ether อีกทั้งพวกเขายังไม่จำเป็นเสียค่าธรรมเนียมใด ๆ และได้เพลิดเพลินกับเวลาในการชำระหนี้ที่ใช้เพียงแค่หนึ่งวินาที ท้ายที่สุดคือต้องเป็นอิสระจากความแออัดมากมายบนเครือข่าย Ethereum”

ยังมีผู้เล่นในอุตสาหกรรมอีกหลายคนที่รู้สึกว่า Ethereum ไม่ได้คาดหวังกับความนิยมของ DeFi เท่าไหร่นัก และถึงแม้จะมีการอัปเกรด Ethereum 2.0 ไปแล้วก็ตาม ท้ายที่สุดเครือข่ายก็ยังไม่พร้อมให้บริการ DeFi อยู่ดี

ทั้งที่จริงแล้ว Ethereum 2.0 ควรมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพ แต่ทว่าราคา Gas ที่สูงอาจทำให้ผู้ใช้รายใหม่ตกใจ Sergej Kunz ซีอีโอของการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจอย่าง 1inch กล่าวระหว่างงาน DeFi Marathon ของ Cointelegraph China ว่าโครงสร้างพื้นฐาน Ethereum ขาดความสามารถในการโฮสต์สภาพแวดล้อม DeFi

Sergej Kunz.jpg
Sergej Kunz ซีอีโอของ 1inch 
“คุณต้องคิดใหม่ทุกอย่าง คุณสามารถย้ายสัญญาอัจฉริยะไปได้ก็จริง แต่มันไม่สามารถปรับขนาดได้ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถปรับขนาดได้คุณต้องสร้างสิ่งที่เป็นมาตรฐานและใช้โปรโตคอลใหม่ที่มีพื้นฐานบนสถาปัตยกรรมที่แตกต่าง เช่น NEAR ซึ่งคล้ายกับ Ethereum 2.0”
Mounir Benchemled.png
Mounir Benchemled ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของ ParaSwap 

Mounir Benchemled ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Middleware Layer หรือ Software Computer ที่คอยช่วยเหลือดูแล Application อย่าง ParaSwap ก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ภายในงาน DeFi Marathon เช่นเดียวกัน โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงความซับซ้อนของการอธิบายวิธีการทำงานของ Layer-2 กับผู้ใช้ปลายทาง “และความเสี่ยงที่จะไม่สามารถจ่ายเงินให้กับผู้ใช้เหล่านี้ได้ทันที” ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายต่อหลายคนต่างกังวลมากที่สุด Benchemled ยังกล่าวด้วยว่าโครงการ DeFi ทั้งหมดนั้นไม่สามารถย้ายไปยัง Ethereum 2.0 ได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด