ข่าว DeFi

Ethereum แตะจุดสูงสุดตลอดกาลเหนือ $4,400 หลังจากการอัปเกรด Altair

Ether13.jpg

หลังจากที่ลดลงไปที่ประมาณ 1,780 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม นับตั้งแต่นั้นมาราคาได้เพิ่มขึ้นถึง 147% โดยทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ 4,400 ดอลลาร์ได้

ราคา Ethereum ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองตามมูลค่าราคาตลาด (market cap) ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 10% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและทำจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลได้ ราคา ETH ได้แตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ 4,416.05 ดอลลาห์ ตามข้อมูลจาก CoinGecko

Eth Price 1024x602.png

ในขณะที่เขียน ETH ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 4,380 ดอลลาห์ ราคาสินทรัพย์พุ่งขึ้นราว ๆ 46.6% นับตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม จุดสูงสุดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาที่ระดับ 4,308.48 ดอลลาห์

Ethereum มีแนวโน้มขาขึ้นอย่างสวยงามนับตั้งแต่ราคาลดลงไปที่ประมาณ 1,780 ดอลลาร์ในช่วงเดือนกรกฎาคม ราคาได้ปรับตัวขึ้นมา 147% นับตั้งแต่นั้นมาสู่จุดสูงสุดใหม่อย่างที่เราได้เห็นกัน

แม้ว่าเมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ราคาจะร่วงลงต่ำกว่า 4,000 ดอลลาห์ แต่นักลงทุนก็ใช้โอกาสนี้ในการซื้อเมื่อราคาย่อตัว (dip-buying) โดยเมื่อวานนี้ เครือข่ายได้รับการการอัพเกรดครั้งที่สามในรอบเจ็ดเดือน สิ่งนี้จะนำไปสู่ Ethereum 2.0 ซึ่งเป็นเครือข่ายที่เร็วขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งใกล้จะบรรลุผลแล้ว 

การอัพเกรด Altair Beacon Chain ซึ่งเป็นขั้นตอนไปสู่ Ethereum 2.0 นั้นเริ่มต้นได้สำเร็จ โดยมี 98.7% ของโหนดได้รับการอัปเกรดในขณะนั้น การอัพเกรด Altair ที่ประสบความสำเร็จนี้ถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยปูทางไปสู่การรวมกับ Ethereum mainnet และการเปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake (PoS) ใน Ethereum 2.0 แทนที่ Proof-of-work (PoW) แบบเดิม

จุดอ่อนของ Ethereum ที่มามานานคือปัญหาเรื่อง scalability ซึ่งเกิดจากการที่แอปพลิเคชันและจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบเกิดความแออัดนั่นเอง นอกจากนี้การที่เครือข่าย Ethereum มีผู้ใช้และจำนวนธุรกรรมที่มากขึ้น สิ่งนี้ทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม หรือที่เราเรียกว่าค่าแก๊สสูงขึ้นตามไปด้วย การอัพเกรดที่ประสบความสำเร็จนี้จึงเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง เพราะอาจแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

ความสำเร็จของ Ether ยังได้รับแรงหนุนจากการใช้แพลตฟอร์มในภาคการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) และ Non-fungible token (NFT) ที่กำลังเติบโตและมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นนี่จึงเหตุผลที่ทำให้อาจมีแนวโน้มขาขึ้นต่อไปในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 และอาจถึงปี 2022 เพิ่มเติม

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าราคา ETH จะเป็นอย่างไรต่อหลังจากนี้ นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า Altcoins Season กำลังใกล้เข้ามาแล้ว หลังจากที่ราคาบิตคอยน์เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งทางคริปโตสยามจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด