ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

นักวิเคราะห์ เผย! Ethereum อาจไม่ใช่ผู้ชนะในสงคราม Layer 1 หลังมีราคาลดลงถึง 36% ใน 7 เดือนที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ เผย! Ethereum อาจไม่ใช่ผู้ชนะในสงคราม Layer 1 หลังมีราคาลดลงถึง 36% ใน 7 เดือนที่ผ่านมา

การแข่งขันกันอย่างดุเดือดในตลาดคริปโตและบล็อกเชนส่งผลกระทบต่อราคาของสกุลเงินดิจิทัลอันดับสองของโลก อย่าง Ethereum ที่ปัจุบันยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 7 เดือน

ข้อมูลจาก Cointelegraph เผยว่า การแข่งขันในตลาดคริปโตส่งผลให้ราคาของ Ethereum ต้องเผชิญกับแนวโน้มขาลงต่อเนื่อง โดยราคาได้ร่วงลงไปกว่า 36% จากระดับสูงสุดในรอบปีที่ 4,111 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม เหลือเพียง 2,600 ดอลลาร์ ในปัจจุบัน 

กราฟ ETH/USD ระยะเวลา 1 ปี ( ที่มา : Cointelegraph )
กราฟ ETH/USD ระยะเวลา 1 ปี ( ที่มา : Cointelegraph )

นักวิเคราะห์ที่มีชื่อผู้ใช้งาน Ignas ชี้ว่า การที่ Ethereum กำลังสูญเสียความได้เปรียบในการแข่งขันด้านนวัตกรรมบล็อกเชน Layer-1 (L1) อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาของเหรียญร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยเขาได้เขียนในโพสต์บนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมว่า

"โดยรวมแล้วEthereum ไม่ได้เป็นผู้ชนะสงคราม Layer 1 และยังไม่ชัดเจนว่ามูลค่าทั้งหมดจะถูกสะสมไปที่ Layer 2 ได้อย่างไร"

Ignas ยังเสริมว่า “นี่เป็นสิ่งที่ดี” สำหรับอุตสาหกรรมคริปโต เพราะยังคงเปิดโอกาสให้เครือข่าย L1 อื่น ๆ ที่อาจเหมาะสมกับกรณีการใช้งานที่แตกต่างกัน ได้มีโอกาศเติบโตมากยิ่งขึ้น

โดยสงคราม Layer-1 (L1) หมายถึงการแข่งขันระหว่างเครือข่ายบล็อกเชนชั้นนำเช่น Ethereum, Solana, Avalanche และ Fantom เพื่อแก้ไขปัญหาสามด้านของบล็อกเชน ซึ่งเป็น ความท้าทายในการรักษาสมดุลระหว่าง 1.ความปลอดภัยและ 2.ความสามารถในการขยายตัว โดยไม่ลดทอน 3.การกระจายอำนาจลง

Solana เริ่มเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของ Ethereum?

Ignas มองว่าการเติบโตของเครือข่าย L2 ทำให้มูลค่าตลาดของ Ethereum เริ่มกระจายออกไปสู่โทเค็น L2 อื่นๆ ส่งผลให้ราคา Ethereum ชะลอตัวลง การแข่งขันของเครือข่าย L2 ทำให้เกิดปัญหาการกระจายสภาพคล่องและปัญหาประสบการณ์การใช้งานแพลตฟอร์ม Ethereum ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้นักลงทุนหันไปสนใจ Solana มากยิ่งขึ้น เนื่องจาก Solana มีโครงสร้างและการใช้งานที่เรียบง่ายกว่ามาก

กราฟผลตอบแทนของ SOL และ ETH ระยะเวลา 1 ปีผ่านมา ( ที่มา : Cointelegraph )
กราฟผลตอบแทนของ SOL และ ETH ระยะเวลา 1 ปีผ่านมา ( ที่มา : Cointelegraph )

เมื่อเครือข่าย L2 ทำให้นักลงทุนหันไปกระจายพอร์ตการลงทุนไปยังโทเค็นต่างๆ เช่น Solana (SOL) หรือเครือข่ายอื่นๆ มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ความต้องการของ Ethereum ลดลงตามที่ Ignas วิเคราะห์

เมื่อเทียบกับ Ethereum ที่เติบโตเพียง 57% ในปีที่ผ่านมา Solana กลับทำผลกำไรได้สูงถึง 552% แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองสกุลเงินต่างเผชิญกับแรงกดดันจากตลาดในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

Ethereum จะปรับตัวลงไปถึง 2,400 ดอลลาร์หรือไม่?

ราคาของ ETH อาจเตรียมตัวสำหรับการปรับฐานตามรูปแบบการเทรดทางเทคนิค โดยจาก diamond reversal pattern ที่กำลังเกิดขึ้นบนกราฟรายชั่วโมง นักเทรดคริปโต Justin Bennet คาดการณ์ว่า ETH อาจมีการปรับตัวลงไปที่ระดับ 2,400 ดอลลาร์

โดยเขาได้เขียนในโพสต์บนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมว่า

“แม้ไม่ใช่รูปแบบที่ผมมักจะเทรด แต่ ETH อาจกำลังสร้างรูปแบบเพชรแบบกลับหัว (diamond reversal pattern) โดยมีเป้าหมายที่ 2,485 ดอลลาร์ หากราคาปิดต่ำกว่าระดับแนวรับ”  

กราฟ ETH/USD รายชั่วโมง ( ที่มา : Justin Bennett )
กราฟ ETH/USD รายชั่วโมง ( ที่มา : Justin Bennett )

อ้างอิง : Cointelegraph

ภาพหน้าปกจาก : dailyhodl

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์