Cardano

Ethereum ไต่ระดับขึ้นแท่น Staking Pool ใหญ่ที่สุดอันดับสี่ของโลก

4158.jpg

เครือข่าย Ethereum 2.0 มุลค่ารวมแตะ 1พันล้านดอลลาร์ เป็นรองแค่ Tezos, Cardano และ Polkadot เพียงหกสัปดาห์หลังเปิดตัว

Proof-of-Stake

สำหรับใครที่ไม่คุ้นชินกับการอัพเกรดครั้งล่าสุดของเหรียญ Ethereum นั้น อธิบายคร่าว ๆ คือในช่วงเริ่มต้นนั้นเครือข่ายของเหรียญ Ethereum นั้นใช้ระบบ Proof-of-Work เช่นเดียวกับ Bitcoin กล่าวคือต้องอาศัยพลังการประมวลผลทางคอมพิวเตอร์ในการถอดรหัสหรือที่เรียกว่า “การขุดเหรียญ” เพื่อให้เป็นผู้ได้รับเลือกในการประมวลผลธุรกรรมบนเครือข่ายและได้รับรางวัลเป็นเหรียญนั้น ๆ โดยระบบดังกล่าวนี้มีข้อจำกัดในแง่ของปริมาณธุรกรรมที่ทำได้ต่อวินาที ซึ่งเรียกได้ว่าสร้างปัยหาคอขวดให้แก่ระบบพอสมควรเลยทีเดียว

Image 5 3 1024x576.png

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ในช่วงปี 2018 นั้น ระบบแบบใหม่คือ Proof-of-Stake ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยระบบดังกล่าวนี้ได้เปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการตัดสินว่าในระบบนั้นใครจะเป็นผู้มีสิทธิประมวลผลก่อนโดยจากเดิมที่ใช้เกณฑ์เรื่องประสิทธิภาพคอมคอมพิวเตอร์ในการถอดรหัส เป็นการใช้ปริมาณเหรียญที่ได้ใส่ลงใน Pool เป็นตัวประเมิณโดยการสุ่มหรือที่เรียกว่า “การ Staking”แทน โดยเหรียญแต่ละเหรียญที่ได้ใส่ลงไปนั้นจะมีโอกาสได้รับเลือกอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นแล้วจึงเหมือนกับการใช้เหรียญเป็นเครื่องมือในการดำเนินการของระบบโดยได้รับผลตอบแทนเป็นรางวัลการประมวลผลนั่นเอง

Image 4 4 1024x702.png

ETH 2.0

ในปัจจุบันเครือข่าย Ethereum ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเครือข่ายที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับสองของโลกนั้นได้นำระบบการ Staking มาใช้งานในการอัพเกรดเวอร์ชั่น 2.0 อย่างเป็นทางการแล้วเพื่อให้ระบบสามารถรองรับธุรกรรมในปริมาณที่สูงขึ้นจากการใช้งานได้ โดยตัวเลขของเหรียญที่ได้มีการใส่ลงใน Pool สำหรับการ Staking ของเหรียญ Ethereum รวมกันทั้งหมดในขณะนี้นั้นมีอยุ่ราวๆ 1.35% ของปริมาณเหรียญทั้งหมดในระบบ คิดเป็นราวๆ 1.5 ล้าน ETH

ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้นระบบจะยังไม่สมบูรณ์มากนักเนื่องจากผู้ใช้งานสามารถใส่เหรียญลงใน Pool ต่าง ๆ เพื่อการ Staking ได้ แต่ฟีเจอร์ของการถอนเหรียญออกมากจาก Pool นั้นยังไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด แต่การคาดการณ์ของผู้ใช้บนเครือข่ายนั้นต่างเป็นเสียงเดียวกันว่าระบบดังกล่าวน่าจะพร้อมใช้งานในช่วงต้นปี 2021 ที่จะถึงนี้ โดยการ Staking นั้นมีอัตราผลตอบแทนที่ 13.20% ในปัจจุบัน

เมื่อเปรียบเทียบกับเครือข่ายอื่นๆ แล้ว ETH 2.0 นั้นมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก รองจากอันดับสามซึ่งเปิดตัวในปี 2018 อย่าง Tezos ที่มีมูลค่าการ Staking รวมกว่า 1.38 พันล้านดอลลาร์ เหนือกว่านั้นคือเครือข่าย Cardano ซึ่งมีมูลค่ารวมบนเครือข่ายกว่า 3.37 พันล้านดอลลาร์ และอันดับหนึ่งคือเครือข่าย Polkadot ที่มูลค่าราวๆ 3.4 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เครือข่าย ETH 2.0 นั้นได้เริ่มต้นเพียงราว ๆ หกสัปดาห์ก่อนเท่านั้นซึ่งเรียกได้ว่าการเติบโตในปัจจุบันนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น และจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อไปอีกนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain