ข่าว Ethereum

นักขุด Ethereum เป็นกลุ่มผู้สร้างรายได้สูงสุดในปี 2021

Clkgq5 Tjam.jpg

ในทุก ๆ การเติบโตของราคา Crypto ก็มักจะมีผู้ได้ประโยชน์อยู่เสมอ และหนึ่งในผู้ที่ยิ้มได้กว้างขวางมากที่สุดจากการแตะ ATH ใหม่ของ Ether ก็คือเหล่านักขุดนั่นเอง

แม้ว่าการเดินทางในระยะเวลากว่า 6 ปีของ Ethereum (ETH) นั้นจะมีช่วงขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่บ้าง แต่ทว่าในไตรมาสปัจจุบันนี้มันได้กลับกลายเป็นหนึ่งในไตรมาสที่สร้างผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าที่สุดตั้งแต่มีมาจนถึงตอนนี้ เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองโดยพิจารณาจากมูลค่าตลาดตัวนี้เพิ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาล (ATH) ใหม่ที่ 4,650 ดอลลาร์ ไปหมาด ๆ

ถ้าหากอยากเห็นภาพว่าการเติบโตในครั้งนี้มันมหัศจรรย์มากแค่ไหนแล้วล่ะก็... การย้อนไปมองถึงจุดต่ำสุดตลอดกาลที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของ Ethereum สามารถตอบคำถามนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นปี 2015 ที่ ETH นั้นมีการซื้อขายอยู่ที่แค่ 0.4 ดอลลาร์ เพียงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในทุก ๆ การเติบโตของราคา Crypto ก็มักจะมีผู้ได้ประโยชน์อยู่เสมอ และหนึ่งในผู้ที่ยิ้มได้กว้างขวางมากที่สุดจากการแตะ ATH ใหม่ของ Ether ก็คือเหล่านักขุดนั่นเอง

รายได้ถล่มทลายของนักขุด Ethereum

นักขุด Ethereum นั้นถือเป็นผู้ประกอบการเหมืองคริปโทที่ทำเงินได้มากที่สุดในพื้นที่ Crypto จนถึงปีนี้ โดยรายได้ของพวกเขาแซงหน้าผู้ขุด Bitcoin มาอย่างขาดลอย ซึ่งทาง Arcane Research ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกด้าน Crypto อธิบายเรื่องนี้เอาไว้ว่า

Miner Revenues 1024x637.jpg
การเปรียบเทียบรายได้การขุด ETH กับการขุด Bitcoin

“แม้เหล่านักขุด Bitcoin อาจเป็นกลุ่มที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในการทำเหมืองคริปโต แต่ทว่านักขุด Ethereum กลับเป็นผู้ที่มีรายได้สูงสุดในปี 2021 - โดยรายได้จากการขุด BTC ในปี 2021 เท่ากับ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่รายได้จากการขุด ETH ในปีเดียวกันนี้นั้นอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์”

ทั้งนี้ Arcane Research ยังระบุอีกว่าเหตุผลสำคัญที่สุดที่เหล่านักขุด ETH ทำรายได้ถล่มทลายมากกว่านักขุด Bitcoin ในปี 2021 นั้นมาจากกิจกรรมขนาดใหญ่บนเครือข่าย ETH ซึ่งทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมพุ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยอยู่สำหรับนักขุด Ether จะอยู่ที่ 37% ในขณะที่ค่าธรรมเนียมของเหล่าสายขุด Bitcoin ถูกบันทึกไว้ที่ 7% เท่านั้น

กำไรเหล่านี้อยู่ในมือ Mining pool ท็อป 5 ของ Ethereum เกินกว่าครึ่ง

แม้รายได้จากการขุด ETH นั้นจะเป็นเงินมากมายมหาศาลถึง 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ทว่าในทางกลับกันเงินเหล่านี้กลับอยู่ในมือผู้เล่นหลักแค่ไม่กี่รายเท่านั้น ทั้งนี้จากข้อมูลของ CryptoCompare ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกของตลาด ได้อธิบายว่า Mining pool Ethereum 5 อันดับแรกมีความสามารถในการขุดคิดเป็น 65.4% ของ ETH ที่ขุดได้ทั้งหมด

Eth Mining Pool 1024x597.jpg
สัดส่วน ETH ที่เหล่าผู้ขุดสามารถขุดได้

“Ethermine ยังคงเป็นกลุ่มการขุด ETH ที่ใหญ่ที่สุดโดยมีส่วนแบ่ง 25.0% เพิ่มขึ้น 21.5% จากเดือนกันยายน ตามด้วยผู้นิรนาม (21.8%) และ F2Pool (20.5%) นั้นทำให้ความสามารถการขุดของ Mining pool ท็อป 5 ของ Ethereum คิดเป็น 65.4% ของบล็อก ETH”

*Mining pool คือกลุ่มของนักขุดที่เข้ามาร่วมมือกันขุด โดยเป็นการนำประสิทธิภาพของอุปกรณ์ขุดมารวมกัน และแบ่งรางวัลที่ได้ตามสัดส่วนความสามารถในการขุดของแต่ละคน*

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง