ข่าวต่างประเทศ

ม้ามืด! ประเทศเอสวาตีนีเดินหน้าพัฒนา CBDC อย่างจริงจัง

Rectangle Template (11)

ประเทศเอสวาตีนีถือเป็นอีกหนึ่งในประเทศแถบแอฟริกาที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง เพราะตอนนี้ประเทศเอสวาตีนีกำลังเดินหน้าเข้าสู่การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในส่วนของ CBDC แล้ว

ประเทศเอสวาตีนีถือเป็นอีกหนึ่งในประเทศแถบแอฟริกาที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง เพราะตอนนี้ประเทศเอสวาตีนีกำลังเดินหน้าเข้าสู่การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในส่วนของ CBDC แล้ว

  • อ่านข่าวเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับ 'CBDC'

เดินหน้าพัฒนา CBDC

การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC นั้น ทางประเทศเอสวาตีนีได้เลือกบริษัท Giesecke Devrient บริษัททางด้านเทคโนโลยีมาเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนา CBDC โดยที่ทั้งสองฝ่ายได้มีการทำข้อตกลงร่วมกันและมีเป้าหมายเพื่อที่จะทำความเข้าใจความสามารถในการใช้งานสกุลเงินดิจิทัล CBDC ในประเทศเอสวาตีนีได้

ประเทศเอสวาตีนีหรืออดีตประเทศสวาซีแลนด์กลายเป็นประเทศแถบแอฟริกาล่าสุดที่ได้ออกมาขยับเกมทางด้านดิจิทัล เรื่องนี้ทางด้านธนาคารกลางของประเทศเอสวาตีนีได้ออกมาเปิดเผยเองว่า ได้มีการแต่งตั้งให้ทางบริษัท Giesecke Devrient มาเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนา CBDC ด้วยกัน สอดคล้องกับการแถลงการณ์ที่ได้ออกมายืนยันว่า ทางบริษัทของประเทศเยอรมนีได้มีการทำข้อตกลงร่วมกันในช่วงที่มีการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF กับธนาคารโลก

<i>King Mswati III กษัตริย์ของประเทศ Eswatini</i>
King Mswati III กษัตริย์ของประเทศ Eswatini

จะทำให้ CBDC ใช้งานได้จริง

การตัดสินใจเลือกบริษัท Giesecke Devirent ของธนาคารกลางประเทศเอสวาตีนีเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการเดินหน้าทำการวิจัยการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่พบว่า สกุลเงินดิจิทัลนี้มีความแข็งแกร่งและสามารถนำมาประยุกต์ใช้เข้ากับประเทศได้ การทำข้อตกลงร่วมกันนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การใช้สกุลเงินดิจิทัล CBDC ในประเทศสามารถเกิดขึ้นได้จริง

ทางด้าน Phill Mnisi ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศเอสวาตีนีได้ออกมากล่าวว่า ทางธนาคารกลางรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่บริษัท Giesecke Devirent ได้มีการเข้ามาพูดคุยหารือกับพวกกเราในการเดินหน้าทำนโยบายการใช้สกุลเงินดิจิทัล CBDC ให้เกิดขึ้นจริงในประเทศ และจะต้องแน่ใจว่าประเทศเอสวาตีนีสามารถประกาศใช้สกุลเงินดิจิทัล CBDC ได้จริงในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม
IBIT Spot Bitcoin ETF ของ BlackRock พบการไหลเข้ากว่า 329 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Bitcoin ร่วง 3%