ข่าว Bitcoin

อาจารย์เศรษฐศาสตร์มองบิทคอยน์ อาจอยู่ได้ไม่นาน

Maxresdefault.jpg

อาจารย์เศรษฐศาสตร์เริ่มมองแล้วว่า อนาคตของบิทคอยน์นั้น มีแนวโน้มที่จะอยู่ไม่นาน

Eswar Prasad อาจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Cornell ได้ออกมากล่าวว่า ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางหรือ defi ที่มีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้าช่วยนั้น ถือเป็นเรื่องดีก็จริง แต่สำหรับเหรียญบิทคอยน์นั้น อาจไม่ได้เป็นเหรียญที่อยู่บนโลกนี้ได้นาน

อาจารย์เศรษฐศาสตร์มองอนาคตบิทคอยน์

อย่างไรก็ตามอาจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ได้ยอมรับว่า เหรียญบิทคอยน์จริง ๆ แล้วเป็นเหรียญที่เป็นการปฏิวัติทางการเงินที่อาจเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคนทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหรียญบิทคอยน์, เหรียญคริปโต, เทคโนโลยีบล็อกเชนและระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางหรือ defi เอาไว้กับทางสำนักข่าว CNBC

5ixvd22x22o 1024x682.jpg

โดย Eswar Prasad เป็นผู้เขียนหนังสือ “The Future of Money: How the Digital Revolution is Transforming Currencies and Finance” โดยก่อนหน้านี้เขาเองก็เคยทำการวิจัยทางด้านการเงินกับทางหน่วยงานกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF

ในเรื่องของเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้น เขามองว่ามันเป็นการแปลงโฉมโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการเงินและเป็นการควบคุมการทำธุรกรรมของประชาชนในแบบวันต่อวัน ซึ่งการนำระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางหรือ defi มาใช้ร่วมกับเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้น ถือเป็นเรื่องดี

ชี้บิทคอยน์อยู่ไม่นานเพราะขาดประสิทธิภาพ

ในส่วนเรื่องของเหรียญบิทคอยน์นั้น เขามองว่ามันอาจจะอยู่ได้ไม่นานนัก ซึ่งการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับบิทคอยน์นั้น ทำให้บิทคอยน์ขาดประสิทธิภาพมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลไกการทำธุรกรรมที่อาจนำไปสู่การทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีในระยะยาวอย่างแน่นอน

ที่สำคัญก็คือ มันมีเหรียญคริปโตหลากหลายชนิดที่มีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วย ซึ่งเป็นเหรียญที่มีประสิทธิภาพมากกว่าบิทคอยน์ที่เป็นอยู่ในเวลานี้ และมันก็นำไปสู่การตั้งคำถามเกี่ยวกับมูลค่าที่แท้จริงของเหรียญบิทคอยน์ ตรงส่วนนี้เขามองว่า บิทคอยน์ไม่ควรที่จะนำไปใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ซึ่งมูลค่านั้นล้วนแล้วมาจากความศรัทธาของนักลงทุนทั้งสิ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ