ข่าวต่างประเทศ

เอสโตเนียเริ่มร่างกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินใหม่ รับมือกับกระแสคริปโตที่พุ่งสูงขึ้น

E90fqgnurzs.jpg

เอสโตเนียเริ่มมีการปรับกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินใหม่แล้ว

ประเทศเอสโตเนียเริ่มดำเนินการร่างกฎหมายว่าด้วยการต่อต้านการฟอกเงินฉบับใหม่ โดยกฎหมายใหม่นี้จะให้ความสำคัญกับการควบคุมกำกับบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ได้มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย

เอสโตเนียเดินหน้าร่างกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินใหม่

การเปลี่ยนกฎหมายส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของความวิตกกังวลจากการที่รัสเซียอาจมีการใช้เหรียญคริปโตหลบเลี่ยงช่องโหว่การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก เช่นเดียวกันตอนนี้อุตสาหกรรมธนาคารในประเทศเริ่มมีการตรวจสอบชาวรัสเซียหลายคน รวมไปถึงชาวเบลารุสที่อาจเป็นกลุ่มมหาเศรษฐีที่อาจพยายามหาช่องโหว่ในการคว่ำบาตร

Vh3ijuoiwlu 2 1024x768.jpg

นอกจากเรื่องของการต่อต้านการฟอกเงินแล้ว ประเทศเอสโตเนียได้มีการทำกฎหมายในส่วนของการให้เงินทุนสนับสนุนการก่อการร้าย โดยจะมีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดกับบริษัททางด้านคริปโตในการต่อต้านการทำสงครามเงินสกปรก ในการปรับปรุงตรงนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐของประเทศเอสโตเนียสามารถใช้กฎหมายครอบคลุมไปถึงแพลตฟอร์มที่มีการเปิดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และมีความเข้มงวดมากกว่าข้อบังคับของอียู โครงร่างกฎหมายได้มีการปรับปรุงจากเดิมเมื่อปี 2017

ไม่ทนต่ออาชญากรรมทางการเงิน

เรื่องนี้ทางด้าน Keit Pentus-Rosimannus รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศเอสโตเนีย ได้ออกมายืนกรานว่า ตอนนี้เอสโตเนียได้อ้าแขนต้อนรับนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามา แต่มีการเน้นย้ำว่า จะไม่อดทนต่อการก่ออาชญากรรมทางการเงินและมีการนำเงินเข้าใช้ในการฟอกเงิน จะต้องมีการควบคุมกำกับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความเสี่ยงเกิดขึ้นจากพวกเราเอง เนื่องจากบริษัทได้มีการดำเนินการตามที่ได้มีการจดทะเบียนเอาไว้ มีเพียงสิ่งเดียวที่มีการเปลี่ยนแปลงก็คือ ตัวบทกฎหมายเท่านั้น

ตอนนี้เจ้าหน้าที่รัฐในเอสโตเนียยังคงพยายามอย่างหนักเพื่อให้หลายบริษัทเข้าร่วมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งร่างกฎหมายใหม่นี้จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนมากขึ้น มีความเข้มงวดในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC