ข่าวต่างประเทศ

รัฐบาลเอสโตเนีย เดินหน้าเสนอร่างกฎหมายคริปโตเพื่อขยายอุตสาหกรรมให้เติบโตขึ้น

Xy5ya42ghvq.jpg

รัฐบาลเอสโตเนียเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายคริปโต เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมในประเทศ

รัฐบาลของประเทศเอสโตเนียได้อนุมัติให้มีการร่างกฎหมายรองรับอุตสาหกรรมประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่แล้ว โดยมีเป้าหมายในการขยายอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่ให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

รัฐบาลเอสโตเนียเดินเกมเสนอร่างกฎหมายคริปโต

โดยการร่างกฎหมายคริปโตในประเทศเอสโตเนียนั้น ส่วนหนึ่งมีเรื่องของการควบคุมกำกับผู้ให้บริการซื้อขายคริปโต จากการที่ผู้ให้บริการตรงนี้ไม่ได้มีการปกป้องคุ้มครองผู้ใช้บริการดีเท่าที่ควรในการซื้อขายเหรียญคริปโตในแต่ละครั้ง

ฝ่ายบริหารของประเทศเอสโตเนียได้ทำการจัดเตรียมร่างกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวกับการควบคุมกำกับผู้ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์เสมือนจริง โดยมีเป้าหมายที่จะทำการควบคุมกำกับผู้ใช้บริการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เรื่องนี้ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ประเทศเอสโตเนียกำลังเจอกับความเสี่ยงในการก่ออาชญากรรมทางการเงินผ่านช่องทางการใช้แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่มีการจดทะเบียนหรือมีการดำเนินกิจการนอกประเทศก็ดี

Vbcvcwuyvym 3 1024x742.jpg

การร่างกฎหมายนี้ เป็นการร่างกฎหมายใหม่ที่มีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ทางรัฐสภาลงมติอนุมัติ โดยการร่างกฎหมายนี้ให้ความสำคัญกับผู้ให้บริการซื้อขายคริปโต รวมไปถึงการทำธุรกรรมของผู้ใช้บริการเพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัย

ร่างกฎหมายนี้ไม่ส่งผลต่อผู้ถือเหรียญคริปโต

เรื่องนี้ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมาเน้นย้ำว่า การร่างกฎหมายครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ถือครองสกุลเงินดิจิทัลผ่านทาง wallet แม้ว่า wallet นั้นจะไม่ได้เป็นของบริษัทผู้ให้บริการซื้อขายคริปโตก็ตาม และทางรัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะห้ามประชาชนถือครองสินทรัพย์คริปโต

มาตรการต่าง ๆ ที่ทางหน่วยงานได้ใช้นั้น จะมีลักษณะคล้ายกับมาตรการในการชำระเงินและการทำธุรกรรมธนาคาร ซึ่งการปรับปรุงแก้ไขตรงนี้มาจากการให้คำแนะนำของคณะทํางานเฉพาะกิจเพื่อดําเนินมาตรการทางการเงินหรือ FATF โดยคำนิยามต่าง ๆ บางอย่างอาจไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศเอสโตเนียแต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง