ข่าวธุรกิจ

บริษัทความมั่นคงไซเบอร์ชี้ 3 ประเทศนี้เจอกับการก่ออาชญากรรมทางคริปโตมากที่สุด

Maxresdefault.jpg

บริษัทความมั่นคงไซเบอร์ได้ทำรายงานวิจัยเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมในประเทศต่าง ๆ และทำการลิสต์รายชื่อประเทศที่เข้าข่ายเจอกับเรื่องแบบนี้มากที่สุด

สถานการณ์ในเวลานี้ถือเป็นช่วงที่การโจมตีทางไซเบอร์กำลังคลุกครุ่นอย่างร้อนแรงไม่แพ้ราคาคริปโต แม้ว่าช่วงหลัง ๆ ราคาคริปโตจะมีความผันผวนบ้าง แต่นั่นก็สวนทางกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่นับวันจะพุ่งสูงขึ้น

บริษัทความมั่นคงไซเบอร์ลิสต์รายชื่อประเทศที่สุ่มเสี่ยงที่เจอกับการก่ออาชญากรรม

สอดคล้องกับรายงานบริษัทความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตที่ได้เผยแพร่เรื่องนี้ว่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศเปรูและประเทศรัสเซียเจอมรสุมการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกี่ยวกับคริปโตมากที่สุด

ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการขุดเหมืองนั้น บริษัท ESET ซึ่งเป็นบริษัทดูแลความมั่นคงทางไซเบอร์ได้ออกมาสรุปรายงานเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวกับคริปโตเอาไว้ว่า ตอนนี้มีการฉ้อโกงการลงทุนในคริปโตมาก ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อภาพคนดังในการหลอกล่อให้มาลงทุน หรือแสร้งทำเป็นเจ้าหน้าที่รัฐก็ดี

Fjmzj5nndws 1024x576.jpg

เหยื่อหลายรายต่างสูญเงินจากการฉ้อโกง คิดเป็นเงินอย่างน้อย $80 ล้านด้วยกัน สอดคล้องกับบริษัท Finiko ของประเทศรัสเซียที่ดำเนินกิจการในลักษณะของแชร์ลูกโซ่ที่กวาดเงินไปมากกว่า $800 ล้านด้วยกัน

ชี้อาชญากรอาศัยเครื่องมือต่าง ๆ จำนวนมาก

จากการตรวจจับของบริษัท ESET นั้นพบว่า ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ มีการก่ออาชญากรรมทางด้านคริปโตคิดเป็น 23.6 % ด้วยกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน หลาย ๆ ประเทศก็ประสบกับการก่ออาชญากรรมคริปโตในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยที่รัสเซียเจอมากที่สุดคิดเป็น 10 % ของคดีความทั้งหมด ตามมาด้วยประเทศเปรูอยู่ที่ 6.8 % ส่วนประเทศอเมริกาคิดเป็น 5.3 %

ในรายงานได้กล่าวว่า ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาบริษัทได้เห็นว่า นักขุดเหมืองคริปโตมีส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาคริปโตมีความผันผวน ในทางกลับกันนักขโมยเหรียญคริปโตไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวเลย โดยนักขโมยเหรียญคริปโตไม่ได้อาศัยการฉ้อโกงจากความผันผวนของราคา เนื่องจากพวกเขาได้ประโยชน์จากการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเช่นเดียวกับการแบล็กเมล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด