General

ผู้ว่าการธนาคารอังกฤษ เชื่อ CBDC จะพาเราเข้าสู่ยุคใหม่

Photo 1612810637584 649100a62951.jpg

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ ยินดีที่ธนาคารกลางยอมรับแนวคิดของ CBDC ถึงแม้ว่าอังกฤษยังคงกำลังตัดสินใจเรื่องการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลหรือไม่

Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (BoE) กล่าวว่าเขายินดีที่ธนาคารกลางเริ่มยอมรับแนวคิดของ CBDC “หากสิ่งนี้เกิดขึ้น มันจะเป็นหนึ่งในนวัตกรรมพื้นฐานที่สุดในประวัติศาสตร์ของธนาคารกลาง มันจะพาเราเข้าสู่ยุคใหม่”

ธนาคารกลางของสหราชอาณาจักรไม่เคยปิดบังเรื่องการค้นคว้าเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ถึงตรงนี้สกุลเงินดิจิทัลสามารถแทนที่เงินสดและบัตรเครดิตเพื่อทำการชำระเงินได้ ในขณะที่สหราชอาณาจักรยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจัดตั้ง CBDC ในสหราชอาณาจักรหรือไม่ แต่ขณะนี้กำลังพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

“ความคาดหวังของ stablecoins เป็นวิธีการชำระเงินและข้อเสนอที่เกิดขึ้นใหม่ของ CBDC ได้สร้างปัญหามากมายที่ธนาคารกลาง รัฐบาล และสังคมโดยรวม จำเป็นต้องพิจารณาและจัดการอย่างรอบคอบ” Bailey กล่าว

ในขณะที่อังกฤษและอีกหลายประเทศพิจารณา CBDC เพื่อนำมาปรับปรุงให้เข้ากับระบบการเงินของตนให้ทันสมัย ​​แต่มีบางประเทศที่เริ่มต้นเปิดตัว CBDC

ประเทศที่เปิดตัว CBDC ไปแล้ว

ประเทศจีนเป็นผู้นำที่ชัดเจนในการแข่งขันเพื่อเปิดตัว CBDC ทั่วประเทศ หยวนดิจิทัล จึงเริ่มมีการพัฒนาตั้งแต่ปี 2014 แต่ยังไม่ได้เปิดในวงกว้าง แต่ขณะนี้กำลังทำการทดสอบในบางภูมิภาคทั่วประเทศจีน

ล่าสุด เซี่ยงไฮ้ประกาศว่าจะแจกจ่ายหยวนดิจิทัลมูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์ในระบบล็อตเตอรี่ และเพียงไม่กี่วันหลังจากนั้น ปักกิ่งประกาศแจกจ่ายซองจดหมาย 200,000 ซอง โดยแต่ละซองมี 200 หยวน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบที่กำลังดำเนินอยู่

อีกประเทศหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ไปสู่ ​​CBDC คือบาฮามาส ซึ่งเกาะแคริบเบียนแห่งนี้เป็นเกาะอันดับหนึ่งของโลกในด้านการพัฒนา CBDC โดยการค้าปลีก ดอลลาร์บาฮามาสแซนด์ถือว่าประสบผลสำเร็จ เนื่องจากมีการใช้งานอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเกือบ 25% ของโครงการนำร่องในบาฮามาสได้ขยับสู่ขั้นตอนการดำเนินการแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด