ข่าวต่างประเทศ

ผู้ว่าธนาคารกลางรัสเซียย้ำ รูเบิลดิจิทัลจะต้องไม่ทำให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น

Elvira Nabiullina Tass 15157044 B.jpg

ผู้ว่าธนาคารกลางรัสเซียคาดว่า รูเบิลดิจิทัลของรัสเซียจะไม่สร้างปัญหาทางเศรษฐกิจตามมา

ตอนนี้ทางธนาคารกลางของรัสเซียกำลังที่จะดำเนินการให้มีการใช้สกุลเงินรูเบิลดิจิทัลในแบบทดลองใช้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ว่าธนาคารกลางรัสเซียชี้ รูเบิลดิจิทัลต้องไม่สร้างภาระทางเศรษฐกิจ

เรื่องนี้ทางด้านหัวหน้าฝ่ายการเงินได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยที่เจ้าหน้าที่ควบคุมการเงินเองก็หาทางทำให้โครงการการใช้สกุลเงินใหม่นี้ประสบความสำเร็จได้อย่างราบรื่น

ธนาคารกลางของรัสเซียหรือ CBR อาจมีการทดสอบรูเบิลดิจิทัลก่อนที่จะมีการเปิดตัวธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC อย่างเป็นทางการ เรื่องนี้ทางด้าน Elvira Nabiullina ผู้ว่าธนาคารกลางได้ออกมากล่าวระหว่างในการประชุมคณะกรรมการตลาดทุน

Fssggtbox9y 3 1024x682.jpg

โดยเธอยังคงยืนกรานว่า โครงการรูเบิลดิจิทัลจะมีประสิทธิภาพหากมีการพูดถึงเรื่องนี้มากขึ้นเจ้าหน้าที่ทางด้านการเงินนั้น ได้ให้ความสำคัญกับการใช้รูเบิลดิจิทัล โดยหวังว่าจะมีการแทนที่สกุลเงินกระดาษของประเทศรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นเงินสดหรือเงินแบงก์ แต่ประเด็นก็คือเรื่องของการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

คาดมีการทดลองใช้งานอย่างน้อย 12 เดือน

เรื่องนี้ Nabiullina ได้เน้นย้ำว่า ทางด้านเจ้าหน้าที่ทางด้านการเงินจะต้องดูแลเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง เนื่องจากหากเกิดความเสี่ยงขึ้นจริง มันอาจเป็นความเสี่ยงที่ยากเกินกว่าจะประเมินได้

นอกจากนั้นผู้ว่าธนาคารกลางได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้นแบบของรูเบิลดิจิทัลนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเปิดตัวใช้งานในช่วงต้นปีหน้า โดยจะมีการทดลองใช้งานก่อนเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 12 เดือน เพื่อดูว่า ธนาคารสกุลเงินดิจิทัลมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน เช่นกันทางด้านผู้ว่าธนาคารกลางได้ออกมาเน้นย้ำว่า กุญแจสำคัญที่จะทำให้รูเบิลดิจิทัลประสบความสำเร็จนั้น จะต้องไม่ทำให้เงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น

เช่นกันมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสนับสนุนให้ประชาชนใช้สกุลเงินรูเบิลดิจิทัลมากขึ้น เพื่อยกระดับการให้รัสเซียเป็นสังคมไร้เงินสดมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาต้นทุนการทำธุรกรรมในแต่ละครั้งได้ดียิ่งขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC