ข่าว Bitcoin

บริษัท Tesla ของ Elon Musk ทำกำไรถึง 1 พันล้านดอลลาร์จากการถือครองบิทคอยน์

Elon Musk Tsla Btc.jpg

หลังจากที่เข้าซื้อบิทคอยน์ไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ได้รับผลตอบแทนมากถึง 1 พันล้านดอลลาห์จากการที่ราคา BTC เพิ่มขึ้นแตะระดับ 58,000 ดอลลาห์ในวันนี้ 

หลังจากที่เข้าซื้อบิทคอยน์ไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ได้รับผลตอบแทนมากถึง 1 พันล้านดอลลาห์จากการที่ราคา BTC เพิ่มขึ้นแตะระดับ 58,000 ดอลลาห์ในวันนี้ 

Tesla และการถือครองบิทคอยน์

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของโลกได้ประกาศเข้าซื้อบิทคอยน์ (BTC) จำนวนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาห์สหรัฐฯ ไว้ในงบดุลของบริษัท 

ต่อมาในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี บริษัทรถยนต์ที่เป็นเจ้าของโดย Elon Musk ได้เทขายบิทคอยน์ออกไปราว ๆ 10% จากที่ถือครองก่อนหน้านี้ประมาณ 46,000 BTC โดย Tesla ขายบิทคอยน์ที่ราคาเฉลี่ย 50,000 ดอลลาห์ต่อเหรียญ และในรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 บริษัทได้บันทึกผลกำไรมูลค่ากว่า 128 ล้านดอลลาร์จากการขาย BTC

ปัจจุบัน Tesla ถือครองสกุลเงินดิจิทัลหลักของโลกที่ประมาณ 43,200 BTC โดยมีมูลค่าประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน เท่ากับว่าบริษัทของ Elon Musk มีกำไรจากการถือครอง BTC ถึง 65% หรือประมาณ 1 พันล้านดอลลาห์เลยทีเดียว

Tesla Btc 1024x552.png

บริษัทใดที่เดินรอยตาม Elon Musk บ้าง?

การซื้อบิทคอยน์แล้วถือไว้ในงบดุลของบริษัทแทนที่จะถือเงินสด นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม Tesla ไม่ได้ต้นแบบในเรื่องนี้

บริษัท MicroStrategy ของ Michael Saylor เป็นบริษัทรายใหญ่แห่งแรกที่กล้าซื้อบิทคอยน์ไว้ในบริษัท ซึ่งเขาได้เข้าซื้อ BTC ครั้งแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2020 แล้วค่อยทยอยซื้อเพิ่มเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่ราคาย่อตัวลงมา ปัจจุบันนี้บริษัทถือครองบิทคอยมูลค่าประมาณ 3.15 พันล้านดอลลาร์ และกำไรสุทธิของบริษัทจากการถือครอง BTC อยู่ที่ 6.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเกือบสองเท่าของการลงทุนเลย

อย่างไรก็ตาม การที่คนดังระดับโลกอย่าง Elon Musk ให้ความสนใจในคริปโตเคอร์เรนซี และการที่เขาทวิตเกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อย ๆ ทำให้หลายคนหันมาสนใจอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น หลังจากการเข้าซื้อ BTC ของ Tesla นั้น ทำให้บริษัทอื่น ๆ หันมายอมรับในคริปโตมากขึ้นด้วย

Square บริษัทให้บริการชำระเงินของ Jack Dorsey ก็ทำกำไรจำนวนมากจากการถือครอง Bitcoin ซึ่งขณะนี้มีมูลค่ากว่า 442 ล้านดอลลาร์จากการลงทุน 220 ล้านดอลลาร์ 

นอกจากนี้ บริษัท Hut 8 Mining Corp ซึ่งเป็นบริษัทขุดคริปโตในแคนาดา มีกำไรจาก BTC มากกว่า 600% ซึ่งเมื่อเดือนมิถุนายน บริษัทยังเปิดเผยแผนการที่จะถือ 5,000 BTC ภายในปี 2022 อีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว