ข่าวต่างประเทศ

เอลซัลวาดอร์ เปิดตัวโครงการ 'ซื้อขายสัญชาติ' ให้นักลงทุนกระเป๋าหนัก - ผ่านสกุลเงินดิจิทัล!

เอลซัลวาดอร์ จับมือกับ Tether! เปิดโครงการ 'แจกสัญชาติ' ให้กับนลท. 1,000 คน

เอลซัลวาดอร์ จับมือกับ Tether! เปิดโครงการ 'แจกสัญชาติ' ให้กับนลท. 1,000 คน ที่มีเงินลงทุนเกิน 1 ล้านดอลลาร์

ล่าสุดเอลซัลวาดอร์ ได้เปิดตัวโครงการมอบสัญชาติ ให้กับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนภายในประเทศ โดยมีจำนวนเงินขั้นต่ำ อยู่ที่  1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของเหรียญ Bitcoin หรือ Tether

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม รัฐบาลของประเทศเอลซัลวาดอร์ ได้ร่วมกับ Tether บริษัทผู้ออก Stablecoin อย่าง USDT ได้ประกาศเปิดตัวโครงการ ‘Adopting El Salvador Freedom Visa Program’ ซึ่งจะมอบสัญชาติให้กับนักลงทุนจำนวน 1,000 สิทธิ ที่ลงทุนในประเทศมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ 

รายงานเผยว่า หากโครงการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โดยที่มีนักลงทุนเข้ามาเต็มโควต้า (1,000 คน) จะทำให้เอลซัลวาดอร์ มีเงินไหลเข้ามามากถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับประเทศ วานูอาตู ที่ได้รับเงินหลายล้านดอลลาร์ในต่ละปีจากการขายสัญชาติให้กับนักลงทุน

จะรอดหรือไม่?

โดยจากโครงการนี้ ทำให้เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศที่มีอัตราการลงทุนเพื่อแลกกับสัญชาติแพงที่สุดในประเทศแถบอเมริกากลาง ที่มีค่าลงทุนเริ่มต้นอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์เท่านั้น

นอกจากนี้ Alistair Milne ผู้ก่อตั้งกองทุนป้องกันความเสี่ยง Altana Digital Currency ก็ได้ออกมาวิจารณ์โครงการดังกล่าวด้วยเหตุผลที่มองว่า ด้วยจำนวนเงินลงทุนที่มากถึง 1 ล้านดอลลาร์ และศักยภาพการแข่งขันในตลาดขายสัญชาติที่ยังต่ำ จึงคาดว่าโครงการนี้อาจได้รับความสนใจน้อย โดยเฉพาะกับเหล่าประชาชนที่อยู่ในสหภาพยุโรป

เพราะหากเปรียบเทียบ ประเทศเอลซัลวาดอร์ กับประเทศมอลตา ที่เป็นหนึ่งในสมาชิคสหภาพยุโรป ที่ประชาชนได้รับสิทธิวีซ่าเชงเก้น และสามารถเข้าออกประเทศใน สหภาพยุโรป ได้ทั้ง 23 ประเทศอยู่แล้ว และยังมีอัตราซื้อขายสัญชาติขั้นต่ำเพียง 810,000 ดอลลาร์ เท่านั้น จึงเป็นเรื่องน่ากังวลว่าโครงการดังกล่าวจะประสบความสำเร็จได้อย่างที่ตั้งเป้าเอาไว้หรือไม่

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด