ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ฉลองครบรอบ 3 ปี! El Salvador ประเทศแรกของโลกที่ยอมรับ Bitcoin มีกำไรแล้ว $31 ล้านดอลลาร์

ฉลองครบรอบ 3 ปี! El Salvador ประเทศแรกของโลกที่ยอมรับ Bitcoin มีกำไรแล้ว $31 ล้านดอลลาร์

แม้ประธานาธิบดี Nayib Bukele จะถูกวิจารณ์จากสื่อต่างๆ อย่างหนักหน่วงในช่วงแรก แต่ตอนนี้ El Salvador กลับมีกำไรจากการถือครอง Bitcoin กว่า 31 ล้านดอลลาร์

ประเทศ El Salvador ฉลองครบรอบ 3 ปีของการใช้ Bitcoin เป็น 'Legal tender' หรือ 'สกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย' ในระดับเดียวกับดอลลาร์สหรัฐฯ

El Salvador กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ใช้ Bitcoin เป็นเงินสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2021 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน รวมถึงอำนวยความสะดวกในการโอนเงินระหว่างประเทศ

การตัดสินใจของประธานาธิบดี Nayib Bukele ที่ได้นำ Bitcoin มาใช้ภายในประเทศ ทำให้ EL Salvador กลายเป็นผู้บุกเบิกด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในประวัติศาสตร์ ตามคำกล่าวของ Alex Momot ผู้ก่อตั้งและ CEO ของแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโต Peanut Trade 

การทดลองใช้ Bitcoin ของ EL Salvador ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จ ประเทศได้ทำหน้าที่เป็นผู้บุกเบิก รับความเสี่ยงและลองทดลองสิ่งใหม่ๆ ถึงแม้ว่าจะยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าประสบความสำเร็จในทุกด้าน แต่ก็เห็นได้ชัดว่า EL Salvador ได้รับประโยชน์บางอย่างจากการยอมรับ Bitcoin ในครั้งนี้

Alex Momot

EL Salvador DCA วันละ 1 BTC มาแล้ว 660 วัน

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2021 Nayib Bukele ประธานาธิบดีของ El Salvador ได้ประกาศบน X ว่าจะใช้กลยุทธ์ Dollar-Cost Averaging(DCA) ในการซื้อวันละ 1 Bitcoin  ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ปัจจุบันผ่านมาแล้ว 660 วัน การถือครอง Bitcoin ของ El Salvador มีกำไรแล้วมากกว่า 31 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Nayib Bukele Portfolio Tracker

( ที่มา : x.com/nayibbukele )
( ที่มา : x.com/nayibbukele )
กำไรและการถือครอง Bitcoin ของ El Salvador ( ที่มา : nayibtracker.com )
กำไรและการถือครอง Bitcoin ของ El Salvador ( ที่มา : nayibtracker.com )

Momot CEO ของ Peanut Trade กล่าวว่า กำไรจาก Bitcoin มูลค่ากว่า 31 ล้านดอลลาร์ของ El Salvador นั้น ทำให้การตัดสินใจยอมรับ Bitcoin ของ Nayib Bukele ในครั้งนี้ถือเป็นผลดีในแง่ของเศรษฐกิจ แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงแรกก็ตาม

ผลกำไรในครั้งนี้ยิ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของ Bukele เนื่องจากโครงการนี้เริ่มแสดงผลประโยชน์ที่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับการทดลองด้านคริปโตที่กล้าหาญของเขา

Alex Momot

ปัจจุบัน El Salvador ถือครอง Bitcoin รวมทั้งสิ้น 5,866 BTC ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 317 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงการคลังของประเทศ

( ที่มา : bitcoin.gob.sv )
( ที่มา : bitcoin.gob.sv )

 กว่าจะมาถึงวันนี้ ประธานาธิบดี Nayib Bukele ต้องเผชิญกับการวิจารณ์อย่างหนักหน่วงจากสื่อหลายสำนัก หลังจากที่ราคาของ Bitcoin ลดลงจากจุดสูงสุดที่ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ส่งผลให้  EL Salvador ขาดทุนหลายล้านดอลลาร์ เมื่อ Bitcoin ลดลงไปถึงระดับ 16,000 ดอลลาร์ ในช่วงตลาดหมีหลังการล้มละลายของกระดานเทรด FTX

อ้างอิง : Cointelegraph

ภาพหน้าปก : CryptoNewsFlash

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ค่าไฟของเมืองในนอร์เวย์พุ่ง 20% หลังมีการรณรงค์ให้ปิดเหมืองขุด Bitcoin เนื่องจากเสียงรบกวน
2 Launchpad ใหม่ที่กำลังจะมาถึง การปล่อยตัว Cz ในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของตลาดอาจผลักดัน BNB ขึ้นสู่ $600
Ham's Rectangle Template (77)
Ham's Rectangle Template (71)