Events

ประธาน EFCC ชี้ คริปโตอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง

Abdulrasheed Bawa 2.jpg

ประธาน EFCC มองว่า คริปโตจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลก หากไม่มีการรับมือเรื่องนี้อย่างจริงจัง

Abdulrasheed Bawa ประธานคณะกรรมการอาชญากรรมทางด้านเศรษฐกิจและการเงินของประเทศไนจีเรีย หรือ EFCC ได้มองการเติบโตของเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ว่า ตอนนี้มันไปไกลกว่าอันตรายทางเศรษฐกิจโลกไปแล้ว

ประธาน EFCC มองคริปโต เป็นภัยอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจ

เรื่องนี้ทำให้ทางคณะกรรมการกำลังพิจารณาการหาแนวทางรับมือกับกระแสแนวโน้มคริปโตเคอร์เรนซี่ที่นับวันจะเติบโตมากขึ้นแบบฉุดไม่อยู่อีกต่อไป

สอดคล้องกับทางสำนักข่าวที่รายงานว่า ทางประธานแห่ง EFCC ได้ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้จากการที่ได้ไปพูดออกงานนั้น CIDOEC หรือศูนย์การรับมือองค์กรและการก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศเอาไว้ว่า เรื่องนี้มีเรื่องของต้นทุนการก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเป็นเรื่องที่จะต้องมาหารือกันทางด้านกฎหมาย

9pcv2mb65y8 1024x683.jpg

เขาคิดว่าเรื่องนี้หลายประเทศควรที่ต้องให้ความร่วมมือกัน เนื่องจากส่งผลต่อโครงสร้างทางเศรษฐกิจโลก และส่งผลต่อระบบการเงินของโลก โดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนาหลายประเทศที่ต้องการแหล่งทรัพยากรได้อย่างยั่งยืน

ชี้ประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็ไม่อาจรับมือกับภัยนี้ได้

โดยประธานของ EFCC ได้ออกมาเตือนว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วอาจไม่สามารถรับมือกับกระแสการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ที่กำลังระบาดอยู่ในเวลานี้ได้ ซึ่งกระแสตรงนี้ถือเป็นภัยสำคัญที่สั่นคลอนเสถียรภาพต่อสถาบันการเงินทั่วโลก ตัวอย่างเช่นการทำธุรกรรมหรือการรับเงินผิดกฎหมายเช่นค่าไถ่ที่มาจากการก่ออาชญากรรมด้วยการใช้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่

ขณะเดียวกันทางด้านประธานจาก EFCC คิดว่า ต้นทุนการก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจนั้น ส่งผลเสียต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเงินเหล่านี้ต้องจ่ายให้กับพวกอาชญากรที่ไม่สามารถเอาพวกเขาขึ้นสู่กระบวนการยุติธรรม

สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ในเวลานี้ หลายประเทศกำลังมีการถกเถียงกันเรื่องของข้อบังคับทางกฎหมายและการหาแนวทางรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการก่ออาชญากรรมด้วยคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่ระบาดอยู่มากในสังคมออนไลน์ทั่วโลก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง