Events

จอมแฉ Snowden มอง CBDC ว่า เป็นเผด็จการคริปโต

Static.politico.com  1.jpg

จอมแฉ Snowden กลับมาแสดงความเห็นอีกครั้ง โดยคราวนี้พุ่งเป้าไปที่ CBDC เป็นหลัก

Edward Snowden จอมแฉที่เป็นคู่รักคู่แค้นกับสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเผยแพร่มุมมองความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ซึ่งในเนื้อหาถือว่าค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว

จอมแฉ Snowden กังวลว่า CBDC อาจไม่ได้เป็นไปตามที่คนส่วนใหญ่คิด

Snowden เริ่มมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่หลายประเทศให้ความสำคัญกับการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง โดยเขากล่าวว่า การออกแบบสกุลเงินดิจิทัลมันไกลกว่านวัตกรรมที่เคยมีอยู่และอาจเป็นตัวสกัดกั้นการเติบโตของคริปโตเคอร์เรนซี่ และเขามองว่ามันเป็นสกุลเงินเผด็จการคริปโต (cryptofascist)

Vbcvcwuyvym 5 1024x742.jpg

แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ ธนาคารกลางหลายประเทศเริ่มมีความตื่นตัวกับการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองมากขึ้น แต่ทางด้านอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานทางด้านการข่าวกรองหรือ CIA ได้ออกมาตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับ CBDC ว่า โดยส่วนตัวแล้วเขามีความชื่นชอบในสินทรัพย์อย่างเช่นบิทคอยน์, ethereum และ zcash มากกว่า

ย้ำคือเผด็จการคริปโต

อย่างไรก็ตามเขามีความกังวลในเรื่องของการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เข้ากับ CDBC เขากล่าวว่า เขาคิดว่านี่มันไม่ใช่ CBDC อย่างที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในวิกิพีเดีย โดยเขาเน้นย้ำว่า เงินดอลลาร์ส่วนใหญ่เอาจริง ๆ มันก็คือเงินดิจิทัลโดยตัวมันเองอยู่แล้ว จากการที่มีข้อมูลบันทึกอยู่ในฐานข้อมูลของธนาคาร ซึ่งการก่อตั้งธนาคาร CBDC นั้น มันไม่ได้เหมือนกับเหรียญคริปโตอย่างที่ใครหลายคนคิด

ในทางกลับกันเขามองว่า มันคือเผด็จการคริปโต ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ยืนอยู่ตรงข้ามกับคริปโต โดยมีการออกแบบไม่ให้มีผู้ใช้คนไหนเป็นเจ้าของเงินและมีการทำธุรกรรมที่ต้องอาศัยตัวกลางทุก ๆ ครั้ง

เขาคิดว่า คนส่วนใหญ่ที่ใช้ชีวิตด้วยการหาเงินจากค่าแรงรายวันหรือเงินเกษียณนั้น หากพวกเขาไม่สนใจเรื่องนี้แล้ว พวกเขาควรต้องมาตั้งคำถามว่า ทางรัฐบาลเคยดูแลเรื่องของสวัสดิภาพ การประกันสุขภาพหรือเยียวยาให้กับคุณดีพอแล้วหรือยัง? ซึ่งการยกระดับการใช้สกุลเงินดิจิทัลอาจทำให้คุณภาพของชีวิตของพวกเขาเหล่านี้ย่ำแย่ลงไปอีก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง