การชำระเงิน

ธนาคารกลางแห่งยุโรปเผยแพร่งานวิจัย จะสร้าง CBDC ให้สำเร็จได้อย่างไร

Hpjsku2uysu.jpg

ธนาคารกลางแห่งยุโรปได้เผยแพร่งานวิจัยสำคัญเกี่ยวกับ CBDC

ธนาคารกลางของยุโรปหรือ ECB ได้มีการตีพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับเงื่อนไขปัจจัยต่าง ๆ ที่จะทำให้การก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ประสบความสำเร็จได้อย่างลุล่วง อย่างเช่นการก่อตั้งสกุลเงินยูโรดิจิทัล

ธนาคารกลางแห่งยุโรปเผยความสำเร็จในการดำเนิน CBDC

ปัจจัยที่จะทำให้ CBDC ประสบความสำเร็จนั้น มีอยู่ 3 ข้อด้วยกันก็คือ

1.การทำให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ายอมรับการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลาย โดยที่ผู้ใช้จะต้องสามารถชำระเงินได้ทุกแห่ง ซึ่งแตกต่างไปจากสกุลเงินกระดาษ โดยสกุลเงินดิจิทัลนั้นอาจมีเรื่องของการเก็บค่าธรรมเนียมจากการธุรกรรมในแต่ละครั้ง

2.การกระจายสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ความสามารถในการทำให้ CBDC ชำระเงินได้อย่างปลอดภัยและรักษาความเป็นส่วนตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ใช้หันมาจับจ่ายด้วยสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น รวมไปถึงความสามารถในการต่อต้านการฟอกเงินด้วย

Unxmhzcqjxg 5 1024x662.jpg

โดยผู้เขียนวิจัยได้ให้ความสำคัญถึงความเสี่ยงในรูปแบบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการสกุลเงินดิจิทัล อย่างเช่นความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในส่วนของอุตสาหกรรมภาคเอกชน

ชี้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต้องวิเคราะห์เป้าหมายให้แน่ชัด

ในการสร้างธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ให้ประสบความสำเร็จนั้น ทางด้านเจ้าหน้าที่รับผิดชอบทางด้านการเงินจะต้องทำการวิเคราะห์เป้าหมายการใช้สกุลเงินดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินกับการซื้อขายสินค้าชนิดต่าง ๆ สอดคล้องกับเอกสารที่ระบุว่า ธนาคารกลางแต่ละประเทศจะต้องแน่ใจว่า สกุลเงินอย่างเช่นยูโรดิจิทัลนั้น จะไม่ได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อการลงทุนเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมาดูในส่วนของการชำระเงินหรือทำให้สอดคล้องกับข้อบังคับของอุตสาหกรรมธนาคารด้วย

ผู้ทำวิจัยนี้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางของยุโรป โดยพวกเขาเห็นว่า ปัจจัยที่จะทำให้ CBDC ประสบความสำเร็จนั้น สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่เห็นตรงกันว่า จะต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบกับสกุลเงินกระดาษและไม่กระทบต่อหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก รวมไปถึงระบบเศรษฐกิจในแต่ละประเทศที่มีแนวโน้มพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain