Blockchain

ย้ำยูโรดิจิทัลไม่อาจแทนที่เงินสดได้ – ธนาคาร ECB

1zo4o3z0uja.jpg

ธนาคาร ECB ได้ออกมาย้ำยูโรดิจิทัลคือสินทรัพย์ดิจิทัลชนิดหนึ่ง

Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางของยุโรปหรือ ECB ได้ออกมากล่าวแล้วว่า ไม่มีทางที่ยูโรดิจิทัลจะเข้าแทนที่เงินสดได้ เพียงแค่อำนวยความสะดวกในการชำระเงินเท่านั้น

ประธาน ECB ย้ำยูโรดิจิทัลไม่ใช่เงินกระดาษ

เรื่องนี้ประธานของ ECB ได้กล่าวว่า ยูโรดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการชำระเงินและช่วยแบ่งเบาภาระในการชำระเงินได้ดีมากขึ้น รวมไปถึงความสามารถในการเข้าถึงการเงินและมีความครอบคลุมมากขึ้น

Nhrm1u4gd a 4 1024x628.jpg

ประธาน ECB ได้กล่าวต่อไปว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาทาง ECB ได้มีการเปิดตัวโครงการยูโรดิจิทัล โดยพวกเราได้มีการวิเคราะห์ดูว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะนำยูโรดิจิทัลจะมีการนำไปใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงิน ลดต้นทุนในการชำระเงินและทำให้ประชาชนทุกคนสามารถนำยูโรดิจิทัลไปจับจ่ายใช้สอยได้ในทุกที่ทุกเวลาและปราศจากความเสี่ยงทางด้านการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ การนำยูโรดิจิทัลไปใช้แทนเงินสด เป็นต้น

ไม่รีบพัฒนายูโรดิจิทัล

เธอเน้นย้ำว่า ยูโรดิจิทัลแม้ว่าจะสามารถใช้งานได้เหมือนกับเงินสดทุกประการ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ยูโรดิจิทัลจะเข้ามาแทนที่เงินสดแต่อย่างใด จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมทาง ECB ถึงได้มีการประมวลผลการออกแบบธนบัตรใหม่อีกครั้ง

ธนาคารกลางของยุโรปได้ใช้เวลาศึกษาวิจัยสกุลเงินยูโรดิจิทัลมาเป็นเวลากว่า 2 ปีด้วยกัน เมื่อทาง ECB ได้มีการดำเนินการวิจัยเสร็จสิ้นแล้ว ทาง ECB ได้ตัดสินใจว่า จะไม่รีบพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลโดยทันที แต่จะต้องสร้างโซลูชันและทดสอบความเป็นไปได้ในการใช้ยูโรดิจิทัล โดยมีการประสานงานร่วมกับทางธนาคารและบริษัทต่าง ๆ ในการให้บริการทางด้านเทคโนโลยีและการชำระเงิน โดยที่เงินยูโรดิจิทัลยังคงเป็นสกุลเงินยูโรที่อยู่ในระบบเหมือนกับแบงก์ แต่เป็นเพียงแค่รูปแบบของดิจิทัลเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ