General

ธนาคารกลางยุโรปเริ่มกระบวนการการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับ CBDC

European Central Bank.jpg

ธนาคารกลางยุโรปกำลังพุ่งความสนใจไปยังการผลักดันสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่างหนัก และได้ริเริ่มการรับฟังความคิดเห็นของบุคคลทั่วไป เพื่อการค้นหาผลกระทบ และมุมมองต่าง ๆ ต่อ Digital Euro

ธนาคารกลางยุโรป หรือ European Central Bank (ECB) ยังคงเดินหน้าโครงการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ Digital Euro ของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง โดยทางหน่วยงานได้ระบุว่าโครงการดังกล่าวนั้นแตกต่างจาก “สินทรัพย์ Crypto” แน่นอน

นอกจากนี้ทางธนาคารการยังกำชับอีกว่า ทุก ๆ สิ่งที่มีความเกี่ยวข้อง หรือจะได้รับผลกระทบต่อการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางต้องนั้นจะได้รับการพิจารณาอย่างเหมาะสม โดยได้เริ่มทำการรับฟังความคิดเห็นของต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีการดำเนินงานเป็นระยะเวลา 3 เดือน และทำการทดลองผลต่อซึ่งจะใช้ระยะเวลายาวนานกว่า 6 เดือนด้วยกัน

เรากำลังอยู่ในช่วงสำคัญของการเปลี่ยนแปลงการเงินยุโรป

เป็นที่แน่นอนว่า ธนาคารกลางยุโรปนั้นกำลังเร่งดำเนินการออก Digital Euro โดยพวกเขาทำการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทางธนาคารกลางได้ออกมาแถลงการณ์เอาไว้ว่า

“สกุลเงิน Digital Euro จะช่วยสนับสนุนวัตถุประสงค์ของหน่วยงานด้านการเงินของเขตยูโรโซน หรือ Eurosystem โดยการให้ประชาชนเข้าถึงรูปแบบการเงินที่ปลอดภัยในโลกดิจิทัลซึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะสามารถสนับสนุนการขับเคลื่อนที่สำคัญของยุโรปให้ก้าวไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องได้”

ซึ่งทางธนาคารเองก็ได้มีการประเมินศักยภาพของการออก Digital Euro เอาไว้แล้ว โดยระบุไว้ว่า “การกระทำดังกล่าวมีส่วนช่วยส่งเสริมนโยบายการค้าเสรีโดยการมอบทางเลือกให้กับเหล่าผู้ให้บริการชำระเงินจากต่างประเทศเพื่อการชำระเงินที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพทั้งในยุโรปและที่อื่น ๆ

ซึ่ง ณ ขณะนี้ การรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชนของ ECB นั้นเกี่ยวข้องกับการเสาะหาแนวทาง หรือวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการ Digital Euro ที่ได้มีการเสนอไปนั้น “ปราศจากความเสี่ยง” เช่นเดียวกับธนบัตรและเหรียญกษาปณ์

การออกสกุลเงินดิจิทัลยังไม่มีการกำหนดเวลาที่แน่ชัด

แม้ว่าธนาคารกลางยุโรปจะมีแรงกระตุ้นในการทำให้ Digital Euro ของพวกเขาประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นจากเดิมซึ่งหนึ่งในสาเหตุนั้นเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่ได้เร่งปฏิกิริยาให้เกิดการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้เพิ่มมากขึ้น แต่ทว่าทางธนาคาร Apex Bank ยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการใด ๆ ที่สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางชัดเจนในการกำหนดขั้นตอนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนา หรือแม้แต่แผนการหลังจากได้ออกสกุลเงินไปแล้ว

ในส่วนของการทำให้เกิดกระแสการยอมรับธนาคารกลางยุโรปมากขึ้นในประเทศสมาชิกนั้นก็กำลังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับโครงการ CBDC โดย 6 ประเทศในทวีปยุโรปได้ทำการจัดตั้งหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่ประเมินสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแล้ว ซึ่งภาพรวมเป้าหมายของธนาคารกลางคือการเปิดตัว Digital Euro ให้ทันท่วงทีเพื่อสามารถแสดงศักยภาพของพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่แห่งสหภาพยุโรปออกมาให้ทั่วโลกได้ประจักษ์

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง