Blockchain

วงการแพทย์เริ่มใช้ Blockchain เก็บข้อมูลผู้ป่วย

2013 Ss Corthier0410.jpg

วงการแพทย์เริ่มใช้ Blockchain เก็บข้อมูลผู้ป่วย หลังร่วมมือกับ Transcrypts ผู้ให้บริการจัดเก็บเอกสาร โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดอัตราการตายที่ไม่จำเป็นลง

งานแถลงข่าวที่ถูกจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้ทำให้ทั่วโลกทราบว่าวงการแพทย์เริ่มใช้ Blockchain เก็บข้อมูลผู้ป่วยแล้ว โดยบริษัท Transcrypts ผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัยของเอกสารผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ประกาศร่วมมือกับองค์การแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders - DWB) ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลของผู้ป่วย ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้นไปแล้วในวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางด้านผู้ให้บริการเผยว่าได้ทำการอัปโหลดบันทึกการสร้างภูมิคุ้มกันจำนวนกว่า 6,500 รายการไปยังเครือข่าย Blockchain เป็นที่เรียบร้อย โดยเป้าหมายที่ทั้ง 2 องค์กรตั้งไว้นั้นคือการอัปโหลดข้อมูลดังกล่าวให้ได้จำนวน 76,000 รายการภายในปี 2022

จุดเริ่มต้นของ Transcrypt

วงการแพทย์เริ่มใช้ Blockchain เก็บข้อมูลผู้ป่วย

ธุรกิจสตาร์ทอัพสัญชาติแคลิฟอร์เนียแห่งใหม่นี้เพิ่งก่อตั้งขึ้นในปีที่แล้วโดย Zain Zaidi ซึ่ง ณ ขณะนั้นเขาเป็นเพียงนักศึกษาคณะวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐซานโฮเซ ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวมีลูกค้ารายใหญ่จำนวนมากที่ก้าวเท้าเข้ามาร่วมทำงานด้วย ตัวอย่างเช่น Paychex, ADP, Zoom, Spirit Airlines และ Oracle

บริษัท Transcrypts เริ่มต้นจากการเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปราบปรามการฉ้อโกงด้านการตลาดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรมนุษย์ ก่อนที่จะขยายไปสู่การตรวจสอบรายได้ของเจ้าของที่ดิน และ ล่าสุดทางบริษัทมองว่าตนเองเป็นผู้ให้บริการด้านเอกสารแบบครบวงจร ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัท Transcrypt พบว่ากฎหมาย HIPAA และกฎการปฏิบัติข้ออื่น ๆ ไม่อนุญาตให้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูลเวชระเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา

วงการแพทย์เริ่มใช้ Blockchain เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วย และ แพทย์

บันทึกข้อมูลการสร้างภูมิคุ้มกันโดยส่วนใหญ่จะเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน COVID-19 แต่ทางบริษัทได้ระบุว่าเป้าหมายในการทำงานครั้งนี้คือการจัดเก็บข้อมูลเวชระเบียนของผู้ป่วยทั้งหมดไว้บนบล็อกเชนที่ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางโทรศัพท์ของพวกเขา

เมื่อพูดถึงการเข้าถึงข้อมูลเวชระเบียนของผู้ป่วยในประเทศที่กำลังพัฒนา ทาง Zaidi กล่าวว่าบล็อกเชนสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการตายโดยไม่จำเป็นลงได้ (Unnecessary Deaths) เขากล่าวเพิ่มเติมว่า

"ในประเทศอินเดียมีจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 700,000 รายต่อปี เนื่องจากขาดการเข้าถึงข้อมูลเวชระเบียนของผู้ป่วย โดยการเสียชีวิตส่วนใหญ่ป้องกันได้หากแพทย์สามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพทั้งหมดได้ ซึ่งทางองค์กร DWB และ Transcrypts หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยสร้างอนาคตที่ดีให้กับบรรดาผู้ป่วยด้วยการป้องกันไม่ให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นได้อีก"

เหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ใช่การจัดเก็บข้อมูลฉีดวัคซีน COVID-19 ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม บริษัท veChain ได้เปิดตัวโปรแกรมในลักษณะคล้ายกัน ณ โรงพยาบาลขนาดใหญ่ในกรุงไซปรัสเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง