Blockchain

ดูไบหัวแหลม! ใช้แพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับบรรจุข้อมูลทั่วประเทศ

Photo 1512453979798 5ea266f8880c.jpg

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กำลังนำเศรษฐกิจทั้งหมดของดูไบไปมีชีวิตอยู่บนแพลตฟอร์ม Blockchain ที่มีการดำเนินงานในรูปแบบ KYC (Know-Your-Customer) ซึ่งมุ่งเน้นอำนวยความสะดวกด้านบัญชีธนาคาร

กรมพัฒนาเศรษฐกิจของดูไบ (Dubai’s Department of Economic Development – DED) และธนาคารของรัฐดูไบอย่าง Emirates NBD ที่ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลางในด้านสินทรัพย์ กำลังร่วมมือกันเปิดตัวแพลตฟอร์ม Blockchain ที่ดำเนินการในลักษณะ KYC หรือแปลเป็นไทยว่า “รู้จักลูกค้าของคุณ”

แพลตฟอร์ม KYC ตัวนี้ถูกตั้งค่าให้เป็นระบบการดำเนินงานที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลของลูกค้าที่ได้รับตรวจสอบแล้ว ซึ่งจะเข้ามาทำให้การใช้งานฟังก์ชั่นของบัญชีธนาคารนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว และปลอดภัยต่อลูกค้าดิจิทัล รวมถึงยังอำนวยความสะดวกต่อการแบ่งปันข้อมูลระหว่างสถาบันการเงินและหน่วยงานออกใบอนุญาตต่าง ๆโครงการนี้จัดทำขึ้ยโดย norbloc บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสัญชาติสวีเดน

ระบบนิเวศบนพื้นฐานของ Blockchain

Emirates NBD เป็นธนาคารแรกที่เปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มดังกล่าวตั้งแต่วันเปิดตัว โดยในขั้นต้นของการดำเนินงานโปรเจค KYC ในครั้งนี้ เหล่าสถาบันการเงินจะทำงานร่วมกับองค์กรขนาดเล็กและองค์กรขนาดกลางเป็นหลัก เพื่อให้พวกเขาสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมแบบดิจิทัลได้โดยง่าย ซึ่งพวกเขาจะสามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ทันทีผ่านทาง E20 Digital Business Bank ของ Emirates NBD

DED และ Emirates NBD ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าว่าแพลตฟอร์ม KYC ของพวกเขานั้นมีบริษัท มากกว่า 120 บริษัทที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก และมีบัญชีธนาคารที่เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการแล้วซึ่งระบบนิเวศของ KYC ถูกวางรากฐานเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนการสร้าง Smart Dubai นั่นเอง

ขณะนี้กรมพัฒนาเศรษฐกิจของดูไบได้เปลี่ยนใบอนุญาตการใช้งานทางการค้าไปยังแพลตฟอร์มบล็อคเชนแล้วมากกว่า 40% ของจำนวนทั้งหมดใน UAE

Omar Bushahab.jpg
Omar Bushahab ประธานกรรมการหน่วยงานด้านบริหารการลงทะเบียนธุรกิจ และการขอใบอนุญาตภายใต้การดำเนินการของกรมพัฒนาเศรษฐกิจดูไบ

Omar Bushahab ประธานกรรมการหน่วยงานด้านบริหารการลงทะเบียนธุรกิจ และการขอใบอนุญาต (Business Registration & Licensing - BRL) ภายใต้การดำเนินการของ DED กล่าวว่า

“เราภูมิใจอย่างยิ่งที่จะประกาศว่าแพลตฟอร์ม Blockchain KYC ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์พร้อมให้บริการแล้ว”
“นี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการสร้างระบบนิเวศทั่วทั้ง UAE เพื่อการแบ่งปันข้อมูลของ KYC และการเข้าสู่ระบบดิจิทัลในทันทีของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของรัฐบาลเกี่ยวกับการก้าวข้ามสิ่งเก่า ๆ เปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็นดิจิทัล และตัดการใช้เอกสารกองมหึมาออกไป ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้การดำเนินงานเกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน”

สู้วิกฤตด้วยแหล่งข้อมูลไร้รอยต่อ

ด้วยการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม Blockchain สถาบันการเงินที่เข้าร่วมจะได้รับข้อมูลของลูกค้าอย่างต่อเนื่องและที่สำคัญคือสามารถรับการอัพเดทตามเวลาจริงได้ทันที

การวางระบบธนาคารบนพื้นฐานของ Blockchain มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอัตราความพึงพอใจของลูกค้าที่เป็นบริษัทขนาดต่าง ๆ เพื่อลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น และทำให้พวกเขามีเวลามากขึ้นในการมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจของตัวเอง

Astyanax Kanakakis.jpg
Astyanax Kanakakis ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร norbloc

Astyanax Kanakakis ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร norbloc กล่าวว่า

“ความมุ่งมั่นของกรมพัฒนาเศรษฐกิจดูไบ สถาบันการเงินชั้นนำ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของดูไบและรัฐบาลแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อโครงการนี้แสดงให้เห็นถึงความคิดเชิงรุกและความทะเยอทะยานที่จะพา UAE ก้าวไปเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่ใช้มาตรการในการสร้างเศรษฐกิจไร้การสัมผัสด้วยดิจิทัล ผ่านกระบวนการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในสภาพแวดล้อมหลังวิกฤต COVID-19 ผ่านพ้นไป”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS