ข่าวต่างประเทศ

เตือนธนาคารอย่านำเหรียญคริปโตมาปรับใช้ – สเปน

Vbltncebtfe.jpg

ผู้ว่าธนาคารกลางของประเทศสเปนได้ออกมาเตือนการเหรียญคริปโตมาปรับใช้ในประเทศ

Pablo Hernández de Cos ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศสเปนได้แจ้งเตือนไปยังประชาชนเกี่ยวกับการที่ธนาคารที่มีอยู่แต่เดิมได้มีการนำเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มาปรับใช้ ซึ่งเรื่องนี้ทางผู้ว่าการธนาคารเห็นว่า อาจมีความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศ

ผู้ว่าธนาคารเตือนการนำเหรียญคริปโตมาปรับใช้

เช่นกันทางผู้ว่าการธนาคารได้กล่าวว่า การนำเหรียญคริปโตมาปรับใช้ทั้งทางตรงและทางอ้อมนั้น จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับสถาบันการเงินโดยรวม แม้ว่าตอนนี้จะยังมีบริษัทคริปโตที่ให้บริการไม่มากนักก็ตาม ทว่าแนวโน้มที่ธนาคารจะมีการผนวกกับแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตนั้น จะมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น

Urt6j6ik0yk 1024x683.jpg

ในมุมมองของเขานั้น เขาคิดว่าสินทรัพย์คริปโตบางชนิดอาจกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของธนาคารและสถาบันการเงินที่มีอยู่แต่เดิม โดยเฉพาะเหรียญ stablecoins ที่ได้มีการผูกกับสกุลเงินในประเทศ ขณะเดียวกันธนาคารหลายแห่งยังคงมีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินทรัพย์เหล่านี้ ซึ่งผู้ว่าธนาคารกลางเชื่อว่า สินทรัพย์คริปโตยังคงมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการให้บริการแบบบุคคลที่สาม โดยที่ธนาคารจะต้องเข้าไปควบคุมดูแลคริปโต

หนีไม่พ้นภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามผู้ว่าธนาคารกลางเห็นว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการนำเหรียญคริปโตมาปรับใช้นั้น คงหลีกหนีไม่พ้นเรื่องของภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และผลที่ตามมาจะนำไปสู่ความเลวร้ายมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดคริปโตมีความผันผวนนั้น ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เกิดความตื่นตระหนกจนทำให้มีการแห่ขายเหรียญกันอย่างกว้างขวาง

เขายังเน้นย้ำอีกว่า ที่แย่ที่สุดก็คือ การนำเหรียญคริปโตมาปรับใช้นั้นจะทำให้ประเทศนั้นกลายเป็นชาติคริปโตไป ทำให้ไม่สามารถออกแบบและร่างนโยบายการเงินเข้ามาควบคุมกำกับได้ และไม่อาจที่จะควบคุมเงินทุนที่หลั่งไหลจากต่างชาติได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase