Blockchain

Dolce and Gabbana สอย 6 ล้าน USD แบบชิว ๆ จากคอลเลกชันแฟชั่น NFT

Dolce and Gabbana.jpg

Collezione Genesi คอลเลกชันแฟชั่น NFT สุดพิเศษของ Dolce & Gabbana (D&G) แบรนด์แฟชั่นสุดหรูสัญชาติอิตาลี ได้สร้างสถิติใหม่ให้แก่สายแฟชั่นใน NFT อีกครั้ง ด้วยการทำยอดขายที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์

Dolce & Gabbana (D&G) แบรนด์แฟชั่นสุดหรูสัญชาติอิตาลี ได้ผันตัวเข้ามาสู่โลกดิจิทัลผ่านการจำหน่ายคอลเลกชันแฟชั่นที่มีชื่อว่า Collezione Genesi ในรูปแบบ Non-fungible token (NFT) จำนวนทั้งสิ้น 9 ชิ้นด้วยกัน ซึ่งความพิเศษของเจ้าคอลเลกชันแฟชั่นดังกล่าวนั้นมาจากการที่มันเป็นผลงานการออกแบบจากเจ้าของแบรนด์อย่าง Domenico Dolce และ Stefano Gabbana โดยตรง

ทั้งนี้คอลเลกชันดังกล่าวนั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก และพวกเขาก็ได้รับเงินไปจุก ๆ 1885.719 Ethereum หรือราว ๆ เกือบ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยทั้งสิ้น 203.53 ล้านบาท เลยทีเดียว โดยตัวเลขข้างต้นนี้ถือเป็นสถิติสูงสุดของคอลเลกชันแฟชั่นรูปแบบ NFT ในปัจจุบัน

D&G กลับมาผงาดอีกครั้งด้วยคอลเลกชันแฟชั่น NFT

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2018 ทาง Dolce & Gabbana นั้นประสบปัญหาครั้งยักษ์ใหญ่ในโลกดิจิทัลหลังจากมีการเผยแพร่โฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเหยียดทางเชื้อชาติ เพศ และขนาด ซึ่งจุดแตกหักนี้เกิดจากการที่แบรนด์แฟชั่นสุดหรูสัญชาติอิตาลีได้เปิดตัววิดีโอในประเทศจีนที่มีนางแบบชาวจีนกินสปาเก็ตตี้ด้วยตะเกียบอย่างงุ่มง่าม และเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนแดนมังกรที่เป็นแหล่งรายได้หลักของพวกเขา ไม่พอใจอย่างมาก และแบนสินค้านี้กันถ้วนหน้า

อย่างไรก็ตาม ผลงานคอลเลกชันแฟชั่น NFT อย่าง Collezione Genesi ก็ได้กลับมากู้ศักดิ์ศรีให้กับแบรนด์นี้ได้อีกครั้งด้วยยอดขายถล่มทลายดังที่กล่าวเอาไว้ข้างต้นของบทความ

ทาง Nick Jushchyshyn ผู้อำนวยการโครงการด้าน Virtual Reality และ สื่อเสมือนจริง แห่งมหาวิทยาลัย Drexel ออกมาแสดงความยินดีกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว และกล่าวว่า

“ราคาที่พวกเขาได้นั้นไม่น่าแปลกใจเลยแม้แต่น้อย เพราะพวกคุณนั้นได้เหล่านักออกแบบที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาสร้างสรรค์สิ่งที่ไม่เหมือนใครให้แก่คุณ แถมมันยังอัดแน่นไปด้วยคามใส่ใจในรายละเอียดอีกด้วย ซึ่งผลงานดังกล่าวนั้นเหนือไปกว่าสิ่งที่เราสามารถคาดหวังได้จากการเรนเดอร์ดิจิทัลทั่วไป และซึ่งงานเหล่านี้เป็นหนึ่งในนั้น มันสมเหตุสมผลดีที่จะมีนักสะสม NFT ในโลกที่จะให้ความสำคัญกับมัน”

ทั้งนี้รายชื่อของผู้สอย NFTs จากมือของยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นรายนี้นั้นประกอบไปด้วย Red DAO องค์กรแฟชั่นดิจิทัลแบบกระจายอำนาจ, Boston Protocol และนักสะสม NFT ชั้นนำอย่าง Pransky และ Seedphrase

นอกจากนี้ผลงานบางส่วนของ Collezione Genesi และผลงานแฟชั่นอื่น ๆ ของพวกเขายังได้รับการประมูลโดย UNXD ซึ่งเป็นตลาดดิจิทัลที่เน้นความหรูหรา และวัฒนธรรม

เหล่าอุตสาหกรรมเริ่มผันตัวสู่โลกเสมือนจริง

ดินแดนแห่ง NFT นั้นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากลักษณะเฉพาะของมัน เพราะเหล่าโทเค็นที่เสนอในรูปแบบ NFT นั้นมีความแตกต่างจากโทเค็นทั่วไปอย่างสิ้นเชิง โดย NFT จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในผลงานแต่ละชิ้น และนั่นถือเป็นหัวใจหลังที่ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นเจ้าของบนบล็อคเชนอย่าง NFT นี้มีมูลค่ามหาศาล

อย่างไรก็ตาม หากให้อธิบายตามหลักวิชาการถึงปัจจัยหลักที่สามารถ “สร้างมูลค่า” ที่แท้จริงให้แก่สินทรัพย์เหล่านี้แล้วล่ะก็... การมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้นสะท้อนถึงจำนวนอุปทานที่จำกัดนั่นเอง

ทาง Merav Ozair ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้าน Blockchain และ FinTech ของ Rutgers Business School ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกเสมือนจริงกำลังถูกพบเห็นอย่างมากมาย ซึ่งเหล่าสินค้าฟุ่มเฟือยก็จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain