ข่าว Bitcoin

กูรู BTC เตือน! อย่าเชื่อความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียมากเกินไป

Photo 1533895328642 8035bacd565a.jpg

เป็นที่แน่นอนว่าในทุก ๆ วันนี้หากพูดถึงสื่อที่ผู้คนทั่วโลกใช้งานกันเป็นประจำคงหนีไม่พ้นโซเชียลมีเดีย แต่ทว่าการเสพความคิดเห็นบนแพลตฟอร์มเหล่านี้อาจจะทำให้เราหลงทาง และจะพลาดโอกาสอันดีในการลงทุนก็เป็นได้

Jameson Lopp ผู้ร่วมก่อตั้ง และ CTO ของ Casa บริษัทให้บริการโซลูชั่นการจัดเก็บข้อมูลที่ปลอดภัยสำหรับความมั่งคั่งดิจิทัลซึ่งนั่นก็คือ Bitcoin ผู้มองตัวเองว่าเป็นหนึ่งใน “Bitcoin Monetary Maximalist” หรือบุคคลผู้ซึ่งมีทรรศนะต่อ “เหรียญอื่น” ว่าไม่สามารถแข่งขันกับ Bitcoinที่เรียกได้ว่าแทบจะผูกขาดในตลาดด้วยความสำเร็จอย่างล้นหลามของ BTC พูดง่าย ๆ ว่าเขานั้นเป็นหนึ่งแกนนำผู้ที่สนับสนุนเพียง Bitcoin และมองว่ามันเหนือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ นั่นเอง

Jameson Lopp 1024x842.jpg
Jameson Lopp ผู้ร่วมก่อตั้ง และ CTO ของ Casa

ใช่ว่า Lopp นั้นจะปิดกันสกุลเงินอื่นโดยสิ้นเชิง เพราะเขาเองยังมีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับ Altcoinsอยู่บ้างไม่มากก็น้อย แต่ประเด็นสำคัญที่เขาออกมาแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้นั่นก็คือ เขาไม่อยากให้ผู้คน “เชื่อคนบนโลกออนไลน์มากเกินไป”

แต่ละสกุลเงินมีดีในตัวมันเอง

แม้ว่า Lopp จะมองไม่เห็นตัวเลือกอื่น ๆ ในตลาดที่สามารถแข่งขันกับความแข็งแกร่งและความปลอดภัยของ Bitcoin ได้ แต่เขาก็เชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เองก็สามารถสร้างมูลค่าในรูปแบบอื่นที่ Bitcoin ไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น การ Tokenized หรือการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นรูปแบบดิจิทัลและการใช้งานฟังก์ชันที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านการเงิน

Lopp ชี้ให้เห็นว่าเขาเชื่อว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ทางการเงินที่ดีที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามเขายังคงเปิดทางให้ผู้คนใช้แพลตฟอร์ม Cryptocurrency อื่น ๆ เมื่อความต้องการ หรือความปรารถนาของตลาดนั้นเกิดขึ้น

เชื่อได้ แต่ควรศึกษาเองด้วย

ในความเป็นจริง Lopp เองได้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโครงการบล็อกเชนที่สร้างบน Ethereum มามากมาย เขานั้นมองเห็นศักยภาพของโครงการเหล่านี้ซึ่งทำให้ Cryptocurrency และ Security Token มีโอกาสถูกจับจ้องโดยนักลงทุนสถาบันและรายย่อยมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามเขาก็ได้เตือนว่าไม่มีการรับประกันใด ๆ ว่าบริษัทเหล่านี้จะสามารทำกำไรได้ โดยเขาเน้นย้ำว่า

“ในขณะที่ผู้ถือโทเค็น INX ได้รับการประกันว่าจะได้รับส่วนหนึ่งของกระแสเงินสดบวกสุทธิสะสม (หรือที่เรียกว่า “กำไร”) แต่ที่น่าแปลกคือมันดันไม่มีการรับประกันว่า INX Limited จะทำกำไรได้ ซึ่งผู้คนบนโซเชียลมีเดียมักจะสร้างความขัดแย้งเพื่อให้ได้มาซึ่งอิทธิพล ฉะนั้นแล้วใครก็ตามที่คิดจะลงทุนควรหาข้อมูลด้วยตัวเอง!”

เช่นเดียวกันกับความคิดเห็นอื่น ๆ ของ Lopp เกี่ยวกับโครงการบล็อกเชน หรือ Altcoin ประเภทต่าง ๆ เขาระบุว่าสิ่งที่เขานำเสนอในโซเชียลมีเดียไม่ได้มีไว้สำหรับคำแนะนำการลงทุนใด ๆ Lopp และ Bitcoin maximalists คนอื่น ๆ ถูกกล่าวหาว่าเป็น “หน้าม้า”ของ INX แต่ในท้ายที่สุด INX ได้รับความบริสุทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา

“ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็น Bitcoiner แบบไหน คุณสามารถเป็นได้ทั้งนักลงทุนผู้สุดโต่ง นักวิจารณ์ เหล่าคนโง่ หรือนักลงทุนที่คนเก็บเหรียญหลายประเภทก็ได้ ผมไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ การโจมตีและแม้แต่การคุกคามบนโซเชียลมีเดีย ผมไม่สนใจที่จะมีส่วนร่วมในการเซ็นเซอร์ตัวเองเพียงเพื่อตอบสนองการทดสอบความบริสุทธิ์ของกลุ่มผู้ติดตามของผม ผมขอแนะนำให้คุณมองการโต้ตอบบนโลกออนไลน์เป็นเพียงเกลือเม็ดหนึ่งเท่านั้น”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง