General

Digital Yuan จะถูกนำมาใช้ในฮ่องกงเป็นที่แรก

Hong Kong.png.jpg

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และในขณะนี้พวกเขากำลังมุ่งหน้าสู่การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาเพื่อให้สามารถใช้จ่ายได้จริงอย่างเต็มรูปแบบ โดยเล็ง Greater Bay Area ของฮ่องกงเป็นเป้าหมายแรกในการเปิดใช้งาน

หยวนดิจิทัล หรือที่รู้จักกันในนาม Digital Currency Electronic Payment (DCEP) เป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารกลางของจีน ที่ซึ่งพวกเขาวางแผนให้สกุลเงินชนิดนี้เข้ามาแทนที่การใช้เงินสดโดยสมบูรณ์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาความล่าช้าของระบบการใช้จ่ายเงินในปัจจุบัน

และล่าสุดทางสำนักข่าวท้องถิ่นแดนมังกรอย่าง Southern Daily ได้ออกมารายงานว่าโครงการดังกล่าวกำลังจะเปิดการทดสอบการใช้งานจริงที่ Greater Bay Area ของฮ่องกงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Digital Yuan เดินทางมาไกลแค่ไหน?

Wang Zongmin.jpg
Wang Zongmin อดีตรองประธานสภากองทุนประกันสังคม

Wang Zongmin อดีตรองประธานสภากองทุนประกันสังคม ได้บอกกับสื่อมวลชนว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารภาครัฐรายใหญ่ของจีนได้ทำการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเป็นที่เรียบร้อย และทางทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังยังออกมาายืนยันว่าระบบหลังบ้านของ DCEP นั้นพัฒนาเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดแล้ว

Mu Changchun 1024x576.jpg
Mu Changchun หัวหน้าฝ่ายวิจัยสกุลเงินดิจิทัลและรองผู้อำนวยการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน

ทางนาย Mu Changchun หัวหน้าฝ่ายวิจัยสกุลเงินดิจิทัล และรองผู้อำนวยการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนก็ได้อธิบายถึง DCEP สักวันมันจะเข้ามาแทนเป็นเงินหยวนของจีนโดยสมบูรณ์ในไม่ช้าและแม้ว่า Digital Yuan จะยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ แต่จีนอาจจะกลายเป็นประเทศแรกที่สามารถใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางได้จริง

Greater Bay Area คืออะไร?

Greater Bay Area (GBA) คือเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไข่มุก ถือเป็นศูนย์กลางทางการเงิน และเทคโนโลยีที่สำคัญในเอเชีย ซึ่งประกอบไปด้วยฮ่องกง มาเก๊า และอีก 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง ได้แก่ กวางโจว, เซินเจิ้น, จูไห่, ฝอซาน, ฮุ่ยโจว, ตงกวน, จงซาน, เจียงเหมิน และเจ้าชิ่ง

Greater Bay Area นั้นมีขนาดพื้นที่ประมาณ 5.5 หมื่นตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 69.5 ล้านคน (จำนวนประชากรพอ ๆ กับประเทศไทย) และมีตัวเลขรวม GDP สูงถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไข่มุกแห่งนั้ยังไม่ได้มีดี แค่จำนวนประชากร และขนาดพื้นที่ แต่ในแง่ความแข็งแกร่งในแง่เศรษฐกิจ การเงิน นวัตกรรม เทคโนโลยี พวกเขาก็ไม่แพ้ใครเช่นกัน เพราะมีบริษัทที่ติด 500 อันดับแรกของโลกอยู่มากถึง 20 บริษัท เลยทีเดียว

ทำไมถึงต้องเริ่มจากฮ่องกง

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ GBA ได้ระบุว่าฮ่องกงถือเป็น "เมืองที่เปิดกว้าง และเป็นสากลที่สุด" ใน GBA ทั้งยังเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศหลายแห่ง เว็บไซต์ดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่าฮ่องกงนั้นมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา GBA ในขณะที่ “ได้เพลิดเพลินกับประโยชน์แบบควบสอง” จากแนวทางการบริหารระหว่างรัฐบาลที่เรียกว่า "หนึ่งประเทศสองระบบ"

และการตัดสินใจเลือกฮ่องกงเป็นที่มั่นหมายนั้นเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ธนาคารกลางของจีนรายงานขั้นตอนสุดท้ายของการทดสอบ DCEP beta ในเซินเจิ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจากการรายงานกล่าวว่ารัฐบาลจีนต้องการพลิกโฉม Greater Bay Area ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูโดยมีเงินหยวนดิจิทัลเป็นแกนหลัก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด