General

จีนเผยพัฒนาระบบ Backend เงินหยวนดิจิทัลสำเร็จแล้ว

956 M Xg Mnr Hq3tmq Fux Kc Qf.jpg

เจ้าหน้าที่รัฐอาวุโสของจีนได้ประกาศในที่ประชุมว่าตอนนี้ระบบ DC/EP หรือหยวนดิจิทัลได้มีการพัฒนาระบบ Backend เสร็จสิ้นแล้ว

สกุลเงินดิจิทัลของจีนในตอนนี้พัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีประกาศออกมาเปิดเผยว่าได้พัฒนาระบบ Backend ของหยวนดิจิทัลเสร็จแล้ว อีกไม่นานเกินรอทุกคนน่าจะได้เห็นการเปิดใช้งานของหยวนดิจิทัลมาจริงๆ

หยวนดิจิทัลของจีน (DC/EP) ใกล้เปิดใช้งาน

ใกล้เข้ามาแล้วอีกหนึ่งขั้นกับหยวนดิจิทัลหรือที่จีนเรียกว่า DC/EP ที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง เจ้าหน้าที่ของภาครัฐจีนซึ่งเป็นอดีตรองประธานสภากองทุนประกันสังคมแห่งชาติได้ประกาศในระหว่างการประชุมออนไลน์ 2020 Fintech Forum ว่าระบบ CBDC ของธนาคารกลางตอนนี้ได้พัฒนาระบบ Backend สำเร็จแล้ว

ตอนนี้หยวนดิจิทัลก็อยู่ในระหว่างการทดสอบในเมืองเซินเจิ้น เฉิงตู สงอันและซูโจว นอกจากนี้บริษัททางการเงินของจีน Alibaba, Tencent, Huawei และ China Merchants Bank ก็จะร่วมทดสอบ อย่างไรก็ตามในตอนนี้ยังไม่ได้มีประกาศเป็นทางการออกมาว่า DC/EP จะเปิดตัวออกมาเมื่อไหร่ คงจะต้องรอกันต่อไป

Yuan.jpg
แอปพลิเคชั่นหยวนดิจิทัล

ระบบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ช่วงนี้รัฐบาลหลายประเทศกำลังเตรียมพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองออกมา โดยเฉพาะในเวลาที่สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าแพร่ระบาด คนเริ่มเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตโดยนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น ตั้งแต่จับจ่ายใช้สอยยันขั้นตอนการทำงาน การประชุม ระบบดิจิทัลเข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตของคนสามารถดำเนินต่อไปอย่างไร้รอยต่อ

ประกอบกับมีตัวเร่งอย่าง Facebook ที่ตั้งใจจะเปิดใช้ Libra แต่ยังคงมีอุปสรรคด้านกฎหมายอยู่จึงยังเปิดตัวออกมาไม่ได้ ซึ่งแม้จะยังไม่ได้มีการเปิดใช้งาน Libra ออกมาแต่ก็ต้องถือว่า Libra เป็นแรงผลักดันให้มีการสร้างระบบเงินดิจิทัลของธนาคารกลางขึ้นมา

ประเทศไทยเราก็พัฒนาโปรเจคสกุลเงินบาทดิจิทัลที่ชื่อว่าโปรเจคอินทนนท์เหมือนกัน เป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency หรือ CBDC) ซึ่งล่าสุดนี้ประกาศจากธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้เผยว่าได้ทดสอบนำระบบ CBDC ไปร่วมทดสอบกับบริษัท SCG แล้วด้วย

ถ้าบาทดิจิทัลเปิดให้คนไทยใช้งานจะต้องเป็นอะไรที่น่าสนใจและปฏิบัติระบบการเงิน การใช้จ่ายเงินของคนในสังคมไทยแน่นอน การจ่ายเงินตามท้องตลาดจะเริ่มเป็นแบบไร้เงินสดกันมากขึ้น ซึ่งมันตอบโจทย์ให้กับคนที่ไม่ได้ชื่นชอบในการพกพาธนบัตร และก้าวตามทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไปด้วย

แหล่งที่มาจาก Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน