ข่าวต่างประเทศ

การสร้างดอลลาร์ดิจิทัลจะขึ้นอยู่กับการซาวด์เสียงเป็นหลัก

0map5jzr3bs.jpg

แม้การแข่งขันภายในสมรภูมิของการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ระหว่างนานาประเทศทั่วทุกมุมโลกยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือด แต่หนึ่งในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกานั้นยังเดินตามหลังประเทศอื่น ๆ อยู่มากเลยทีเดียว

Janet Yellen ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมากล่าวถึงการเคลื่อนไหวล่าสุดของธนาคารกลางแดนมะกันในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency – CBDC) ของพวกเขา หรือที่เรียกว่า ดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) ทั้งนี้ท่าน รมว. รายนี้ได้อัปเดตว่าสกุลเงินดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นได้จึงหลังจากการซาวด์เสียงกับทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และได้รับการเห็นควรด้วยแล้วเท่านั้น

ดอลลาร์ดิจิทัล จะต้องมาจาก เสียงข้างมาก

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังมะกันได้ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวนี้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ โดย Yellen นั้นเน้นย้ำอย่างหนักแน่นว่า การที่ Digital Dollar จะเกิดขึ้นได้จริงนั้นจะต้องได้รับการเห็นชอบจากทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเสียก่อน ซึ่งผู้เล่นรายหลักที่ รมว. รายนี้กล่าวถึงก็จะได้แก่ หน่วยงานแห่งทำเนียบขาว ธนาคารกลาง และรัฐสภาของสหรัฐฯ นั่นเอง

ทั้งนี้ Yellen ยังได้ระบุเพิ่มเติมอีกด้วยว่า เธอนั้นยังไม่มีความคิดเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามันเป็นเรื่องที่สมควร หรือไม่สมควรที่ทางภาครัฐจะดำเนินการพัฒนา Digital Dollar ต่อไป แม้ว่าเขตเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ ทั่วทั้งโลกจะมีความก้าวหน้าในเรื่องนี้ไปมากแล้วก็ตามแต่

Janet Yellen 1024x682.jpg
Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา

“ฉันมองเห็นทั้งข้อดี และข้อเสียในการสร้างมัน ซึ่งตัวฉันยังไม่ได้คิดถึงคำตอบของเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย”

นอกจากนี้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานที่กำลังจะคลอดสำหรับหัวข้อ Digital Dollar ของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve – FED) โดยเสริมว่าทางธนาคาร Apex เข้าใจถึงความจำเป็นในการบรรลุฉันทามติจากทุกภาคส่วนก่อนที่จะเริ่มต้นดำเนินโครงการนี้เป็นอย่างดี

“นี่เป็นการตัดสินใจที่สำคัญ และจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกภาคส่วน จริงอยู่ที่มันมีประโยชน์บางประการ แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยบางอย่างที่ไม่เล็กเลยเช่นเดียวกัน”

จีนยังมีแต้มต่อเหนือแดนมะกันอยู่มากโข

สำหรับในเส้นทางของการพัฒนา CBDC แล้วนั้น ณ ปัจจุบันสหรัฐอเมริกานั้นยังถือว่าล้าหลังคู่แข่งทางเศรษฐกิจตัวเป้งอย่างจีนอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะในขณะที่แดนมะกันยังไม่มีการตัดสินใจที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ พูดง่าย ๆ ก็คือยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าละสร้าง หรือไม่สร้างดิจิทัลดอลลาร์ดี ทางธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBoC) กลับได้ทำการทดลองการใช้งาน Digital Yuan ในโลกแห่งความเป็นจริงมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

อย่างไรก็ตาม แม้จีนจะล้ำหน้าไปมาก แต่ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียตนนี้ก็ยังไม่ได้ออกประกาศอย่างชัดเจนว่าเงินสกุลดิจิทัลแห่งธนาคารกลางของพวกเขาจะ “เปิดตัวอย่างเป็นทางการ” เมื่อใดกันแน่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)